#

NGUY CƠ BÙNG PHÁT DỊCH ĐAU MẮT ĐỎ ĐẦU NĂM HỌC

Đăng bởi THU DUNG

12/09/2023 23:22

Hiện nay, tại TP.HCM, thời tiết nắng nóng kèm mưa giông, cùng với môi trường ô nhiễm khói bụi khiến bệnh đau mắt đỏ có xu hướng lan nhanh, đặc biệt vào đầu năm học mới.

    Hiện, các trường học trên địa bàn TP.HCM đã phát đi cảnh báo đến các bậc phụ huynh về căn bệnh này, do bệnh lây lan rất nhanh nên nguy cơ bùng phát dịch rất cao.

    dau-1694535699.JPG

    Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), từ tháng 8 đến nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận thăm khám cho 70 đến 80 trẻ bị đau mắt đỏ. Đa phần là trẻ ở độ tuổi đến trường, với các biểu hiện đặc trưng như: mắt đỏ, cộm chói, mi mắt bị sưng, chảy nước mắt, ra nhiều rỉ ghèn, kết mạc phù nề…, thậm chí có trường hợp mờ mắt. Hiện, bệnh đau mắt đỏ chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như thuốc điều trị đặc hiệu.

    Bác sĩ CKI Nguyễn Đình Trung Chính - Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM

    “Thường đau mắt đỏ thì lây qua đường tiếp xúc. Khi một bé trong trường bị thì có khả năng lây cho những bé khác, rồi sau đó những bé bệnh về gia đình thì lây cho những người xung quanh trong gia đình, thành ra có tính chất lây lan. Dấu hiệu đầu của bệnh đau mắt đỏ là mắt cộm, xốn, ngứa mắt, bắt đồ đỏ nhẹ, đổ ghèn. Khi có những dấu hiệu bệnh lý thì chúng ta phải giữ vệ sinh sạch sẽ, dùng đồ riêng, không dùng chung đồ dùng sinh hoạt. Nếu có dấu hiệu tiến triển nặng lên như đỏ, sưng nhiều hơn phải đi khám để lấy thuốc.”

    Cũng theo bác sĩ, bệnh đau mắt đỏ nhanh khỏi nhưng cũng có trường hợp gặp biến chứng. Các biến chứng của bệnh thường gặp gồm: viêm giác mạc, loét giác mạc, sẹo giác mạc, bội nhiễm, suy giảm thị lực…

    Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, mỗi người nên có thói quen vệ sinh tay, mắt, không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân. Riêng tại các trường học nên chủ động nắm chắc những biện pháp ứng phó kịp thời cũng như cách xử trí nhanh chóng nếu phát hiện trường hợp học sinh bị bệnh đau mắt đỏ, không để lây lan diện rộng khó kiểm soát./.

    Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, thông kênh THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.

    Truyền Hình – Báo Tuổi Trẻ

    Bạn đang đọc bài viết "NGUY CƠ BÙNG PHÁT DỊCH ĐAU MẮT ĐỎ ĐẦU NĂM HỌC" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)