#

Những quy định và lưu ý quan trọng khi chuyển tiền quốc tế về Việt Nam

Đăng bởi Yến Nhi

14/06/2024 09:00

Chuyển tiền quốc tế về Việt Nam là nhu cầu đang ngày càng phổ biến đối với nhiều người sinh sống, làm việc tại nước ngoài. Để đảm bảo giao dịch an toàn, hiệu quả và tuân thủ quy định, bạn cần nắm rõ những thông tin quan trọng về quy định, thủ tục và các lưu ý liên quan. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết để thực hiện chuyển tiền quốc tế về Việt Nam một cách suôn sẻ.

    1. Quy định đối với chuyển tiền quốc tế về Việt Nam

    Khi chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam, bạn cần lưu ý những quy định chung của ngân hàng Nhà nước để đảm bảo quá trình chuyển tiền diễn ra xuyên xẻ và nhanh chóng nhất. Đồng thời, việc tuân thủ các quy định cũng giúp bạn tránh được các khoản phí không cần thiết và những vấn đề pháp lý có thể phát sinh.

    1.1 Quy định về hạn mức chuyển tiền

    Theo thông tư 20/2022/TT-NHNN, ngân hàng Nhà nước quy định số tiền tối đa có thể chuyển từ nước ngoài về Việt Nam là 50.000 USD (hoặc số tiền thuộc ngoại tệ khác có giá trị tương đương) cho mỗi lần chuyển.

    Ngoài ra, một số ngân hàng còn có quy định riêng về hạn mức chuyển đối với từng loại ngoại tệ. Ví dụ, quy định với đối tượng khách hàng cá nhân bao gồm:

    • Đối với đồng Đô la Mỹ chuyển từ Hoa Kỳ về Việt Nam, một khách hàng có thể chuyển tối đa 5.000 USD/lần, và tối đa 10.000 USD/năm
    • Đối với đồng Yên chuyển từ Nhật về Việt Nam, một khách hàng có thể chuyển tối đa 30.000 Yên/lần.

     

    quoc-te-1-1718330271.jpg

    Hạn mức chuyển tiền có thể được quy định khác nhau bởi mỗi ngân hàng và tuỳ vào loại tiền tệ

    1.2 Quy định về chi phí chuyển tiền

    Khi thực hiện giao dịch chuyển tiền quốc tế, bạn sẽ phải chịu một khoản phí nhất định. Mức phí giao dịch sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như quốc gia nơi bạn sinh sống, phương án gửi tiền bạn lựa chọn và dịch vụ chuyển tiền trực tuyến bạn sử dụng để chuyển tiền.

    Hiện nay có 3 hình thức trả phí khả dụng, bạn hãy cân nhắc xem phương thức nào phù hợp nhất với khả năng thanh toán của mình:

    • Người chuyển tiền thanh toán tất cả chi phí giao dịch.
    • Người chuyển tiền sẽ trả trước một nửa phí giao dịch khi làm thủ tục chuyển, người thụ hưởng sẽ trả phần chi phí còn lại khi nhận tiền theo quy tắc 50/50.
    • Người thụ hưởng thanh toán tất cả chi phí giao dịch.

    1.3. Quy định về tài khoản nhận tiền ngoại tệ

    Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 70/2014/NĐ-CP, đối với tổ chức nhận tiền chuyển từ nước ngoài về Việt Nam, toàn bộ ngoại tệ phải được chuyển vào tài khoản ngoại tệ mở tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối do ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép. Đối với cá nhân, số tiền ngoại tệ phải được chuyển thành tiền mặt để sử dụng hoặc gửi vào tài khoản ngoại tệ mở tại tổ chức tín dụng được phép.

    Lưu ý, trong trường hợp không thể mở tài khoản trực tiếp tại quầy, bạn cần xem xét về độ uy tín và các biện pháp bảo mật liên quan để xác định mở tài khoản ngân hàng online có an toàn không.

    quoc-te-2-1718330300.jpg

     

    Số ngoại tệ từ nước ngoài chỉ có thể chuyển vào tài khoản có chức năng thanh toán ngoại tệ tương ứng của người thụ hưởng tại Việt Nam

    Vì vậy, bạn nên lựa chọn những đơn vị chuyển tiền uy tín, đáp ứng quy định về tài khoản nhận tiền ngoại tệ và đảm bảo tính an toàn cho giao dịch cá nhân. Dưới đây là 2 kênh chuyển tiền quốc tế được đánh giá cao, bao gồm:

    • Chuyển qua các hệ thống chuyển tiền quốc tế Western Union, Swift, Paypal,...
    • Chuyển qua ngân hàng: Bạn đến trực tiếp phòng giao dịch của ngân hàng tại nước ngoài hoặc sử dụng ứng dụng chuyển tiền quốc tế trực tuyến để việc gửi tiền được nhanh gọn, dễ dàng.

    2. Hướng dẫn chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam

    Quy trình chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam có phần phức tạp hơn so với chuyển tiền thông thường. Tuy nhiên nếu bạn nắm được những thông tin dưới đây thì sẽ có thể tự tin thực hiện giao dịch.

    2.1. Chuẩn bị hồ sơ chuyển tiền quốc tế

    Để giao dịch được diễn ra nhanh chóng, bạn nên chuẩn bị trước bộ hồ sơ cá nhân đầy đủ. Các giấy tờ cơ bản cần có trong mỗi bộ hồ sơ gồm:

    • Giấy tờ tùy thân (chứng minh thư, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân,…)
    • Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người thụ hưởng tại Việt Nam (giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh,...).

    Ngoài ra, tùy theo chính sách của từng ngân hàng hoặc đơn vị chuyển tiền mà bạn sẽ được yêu cầu xuất trình thêm các giấy tờ khác.

    2.2. Các bước thực hiện chuyển tiền quốc tế

    Để có thể chuyển tiền quốc tế về việt nam, bạn thực hiện theo 5 bước cơ bản sau: 

    Bước 1 - Xác định phương thức chuyển tiền: Bạn cần chọn phương án chuyển khả dụng tại khu vực cư trú, và đảm bảo ngân hàng của người nhận có liên kết với đơn vị thực hiện chuyển tiền trên. Đồng thời, bạn hãy so sánh mức phí chuyển tiền của mỗi phương thức để cân nhắc chi phí hợp lý.

    Bước 2 - Chuẩn bị thông tin người nhận tiền: Bạn cần nắm được số tài khoản, họ tên, địa chỉ của người thụ hưởng để cung cấp cho nhân viên hỗ trợ khi thực hiện giao dịch chuyển tiền.

    Bước 3 - Cung cấp đủ giấy tờ theo quy định: Bạn nên trao đổi trước với nhân viên hỗ trợ để nắm được quy định về hồ sơ đầy đủ, tránh trường hợp thiếu giấy tờ khi giao dịch.

    Bước 4 - Thực hiện giao dịch: Tùy theo phương thức chuyển được lựa chọn, bạn sẽ thực hiện giao dịch theo hướng dẫn của ngân hàng/ tổ chức đó. Ví dụ:

    • Chuyển tiền qua ngân hàng: Bạn có thể đến quầy giao dịch của ngân hàng hoặc sử dụng dịch vụ chuyển tiền trực tuyến trên Internet Banking để thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, để sử dụng Internet Banking, bạn cần phải đăng ký tài khoản ngân hàng online
    • Chuyển tiền qua Western Union: Bạn đến đại lý Western Union gần nhất và cung cấp thông tin của người gửi, người nhận và số tiền chuyển.
    • Chuyển tiền qua PayPal: Bạn truy cập website của PayPal và đăng nhập vào tài khoản cá nhân. Sau đó, bạn chọn "Gửi tiền", nhập thông tin của người nhận và số tiền chuyển.

    Bước 5 - Hoàn tất: Cả người gửi và người nhận đều sẽ được thông báo khi tiền đến tài khoản người thụ hưởng thành công.

    3. 04 lưu ý khi chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam

    Dưới đây là một số kinh nghiệm khi chuyển tiền quốc tế mà bạn nên lưu tâm:

    • Nhận biết các đơn vị chuyển tiền uy tín: Để tránh bị mất tiền và lộ thông tin cá nhân, bạn nên sử dụng các dịch vụ chuyển tiền uy tín như ngân hàng, công ty chuyển tiền quốc tế có giấy phép hoạt động hợp pháp.
    • Tham khảo các mức phí: Xác định các khoản phí liên quan đến giao dịch như phí chuyển tiền, tỷ giá quy đổi, hạn mức tối đa,... của mỗi phương thức giúp bạn tìm ra phương án chuyển tiền tiết kiệm chi phí và phù hợp với nhu cầu của bản thân nhất.
    • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ: Cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của ngân hàng/đơn vị chuyển tiền giúp hạn chế lỗi sai và chậm trễ trong quá trình xử lý giao dịch chuyển tiền.
    • Kiểm tra thông tin người nhận: Hãy lưu ý đối chiếu kỹ thông tin người nhận để đảm bảo tiền được chuyển đến đúng người, giúp công việc của bạn được vận hành suôn sẻ.

     

    quoc-te-cci1-1718330372.png

    Chuyển tiền quốc tế tại các ngân hàng uy tín giúp bạn đảm bảo tuyệt đối tính an toàn cho khoản tiền

    Chuyển tiền quốc tế về Việt Nam có thể thực hiện dễ dàng và an toàn nếu bạn nắm rõ quy định, thủ tục và các lưu ý được đề cập trong bài viết này. Hãy lựa chọn dịch vụ chuyển tiền uy tín, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thông tin cần thiết để đảm bảo giao dịch được thực hiện nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí.

     

     

    Yến Nhi
    Bạn đang đọc bài viết "Những quy định và lưu ý quan trọng khi chuyển tiền quốc tế về Việt Nam" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục