#

Kỷ lục gia tình nguyện Châu Thành Toàn và thanh xuân rực rỡ

Đăng bởi pv

28/06/2024 14:40

Với triết lý rất đơn giản “sống là phải cho đi”, anh Châu Thành Toàn đã có hơn 26 năm gắn bó với công việc thiện nguyện nói chung và thể thao người khuyết tật nói riêng. Sự quan tâm đặc biệt của anh dành cho các vận động viên thể thao người khuyết tật, người già neo đơn và các em nhỏ cơ nhỡ …là vô vàn những yêu thương và thông điệp đầy ý nghĩa của cuộc sống.

    Coi thiện nguyện như một cái nghề, anh Châu Thành Toàn đã có 26 năm tham gia vào vô số các hoạt động tình nguyện, từ thiện lớn nhỏ khác nhau. Từ năm 15 tuổi, anh đã bắt đầu đến với thiện nguyện từ các công việc nhỏ như trồng cây, gom sách báo cũ, nhặt rác trong khu phố, trực an toàn giao thông ở các ngã tư… Tưởng chừng là nhỏ nhưng đó là tiền đề cho những năm tháng “xông pha mạc trận” sau này.

    Thành tích “Kỷ lục gia” thiện nguyện

    Anh Châu Thành Toàn – một trong những “kỷ lục gia” về thiện nguyện, luôn theo chân và đồng hành cùng các vận động viên thể thao người khuyết tật Việt Nam ở các giải đấu trong nước. Được biết, hiện anh đang là cán bộ y tế làm việc tại Trung tâm y tế quận 1, TP.HCM. Công việc ở phòng khám đã cho anh nhiều cơ hội gặp gỡ những mảnh đời khó khăn và kết nối họ với việc thiện nguyện của mình.

     Nói về thể thao dành cho người khuyết tật, anh Toàn cho biết: Có rất nhiều kỷ niệm mà anh không thể nhớ hết. Năm 2021, vì tình hình dịch bệnh mà giải đấu không tổ chức được, thay vào đó, anh cùng đồng nghiệp bạn bè đi chống dịch và sau khi hoàn thành công việc ở cơ quan anh lại đi giúp đỡ chia sẻ cho mảnh đời khuyết tật khó khăn những phần nhu yếu phẩm cần thiết, lương thục, rau củ… để họ vượt qua những ngày tháng khó khăn gian khổ.

    Anh chia sẻ: “Tôi không phải là một người đặc biệt hay xuất chúng, đến với việc làm thiện nguyện và giúp đỡ những mảnh đời khó khăn một cách hoàn toàn tự nhiên. Năm 2007, tôi đã thành lập Đội tình nguyện SV07 và sau một thời gian tham gia các hoạt động của trường, của thành phố với tư cách cá nhân. Đội tình nguyện hoạt động dựa trên nhu cầu của từng người, từng hoàn cảnh khó khăn.Cách mà SV07 và tôi tìm kiếm nguồn kinh phí để làm thiện nguyện cũng có nhiều nét đặc biệt. Không chỉ kêu gọi sức mạnh từ cộng đồng và mạnh thường quân, chúng tôi còn có thể hát ở các quán nhậu, vỗ tay thuê tại các gameshow hay cũng có khi bỏ thêm tiền túi của chính mình. Cho đến hiện tại, nhóm đã nhận được rất nhiều đóng góp của các nhà hảo tâm, nên các chương trình tình nguyện ngày càng nhiều và mở rộng hơn như: Chương trình mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, tình nguyện viên giải thể thao khuyết tật toàn quốc, tặng quà cho trẻ em chất độc màu da cam hay tổ chức chương trình Trung thu cho các em nhỏ nghèo…”

    Với 22 năm cống hiến, anh Châu Thành Toàn được Trung tâm kỷ lục Guiness Việt Nam trao bằng xác lập Top kỷ lục Guiness Việt Nam về thiện nguyện. Đồng thời, chàng trai sinh năm 1983 cũng là tình nguyện viên cấp quốc gia và được trao kỷ niệm chương về nhân đạo.

    “Linh hồn” của thể thao khuyết tật Việt Nam

     Đồng hành và giúp đỡ người khuyết tật và các vận động viên khuyết tật là một phần gắn liền với cuộc sống của anh Châu Thành Toàn. Anh Toàn tâm sự: “Với tôi, 22 năm trọn vẹn 1 con đường dành cho thể thao người khuyết tật là một chặng đường dài nhưng trân quý. Đây không phải là một công việc dễ dàng bởi người bình thường tập thể thao đã khó, người khuyết tật còn cần phải nỗ lực hơn rất nhiều. Chính những nghị lực đó mang lại cho tôi nhiều bài học và động lực để tôi luôn cống hiến hết mình cho công việc tình nguyện này”

    Suốt thời gian qua, anh Toàn đã dành ra những ngày nghỉ làm cuối cùng của năm để đồng hành cùng giải vô địch điền kinh và bơi người khuyết tật. Anh kể lại: “Trước ngày ra Hà Nội, tôi chuẩn bị rất nhiều thứ. Từ số tiền 4 triệu đồng từ một mạnh thường quân, chúng tôi lì xì cho mỗi vận động viên 100.000 đồng và một chút quà để động viên họ thi đấu. Công việc khó khăn là vậy, nhưng tôi vẫn kiên trì tập huấn cho các tình nguyện viên tại giải đấu, miệt mài giúp đỡ họ và hỗ trợ cho các vận động viên trong sinh hoạt lẫn thi đấu… Bên cạnh đó, tôi còn giúp đỡ các công việc hậu cần, kêu gọi mạnh thường quân. Với tôi, món quà lớn nhất là được chứng kiến các vận động viên nỗ lực trên sân đấu và cầm trên tay những tấm huy chương quý giá”.

    Anh Toàn luôn hỗ trợ hết mình tại các giải đấu thể thao người khuyết tật

    Và điều đặc biệt đầy trân quý là vào ngày 14.4.2024 Hội kỷ lục gia Việt Nam đã xác lập kỷ lục Việt nam cho đội tình nguyện SV07 với thành tích đầy tự hào” Đội tình nguyện tham gia phục vụ Giải Thể thao Người Khuyết tật Toàn quốc liên tục, lâu năm nhất tại Việt Nam “(21 năm, từ năm 2003 đến năm 2024).

    “Anh cả” của những mảnh đời khó khăn…

    Anh Châu Thành Toàn cho rằng hoạt động thiện nguyện cần nhất 3 chữ: Thái độ, lời nói và hành động. Thái độ phải niềm nở, lời nói phải nhẹ nhàng, hành động phải thiết thực. Đặc biệt, anh cũng nhấn mạnh, từ thiện phải làm từ cái tâm của mình. Qua 26 năm, số người được anh giúp đỡ rất nhiều nhưng anh chưa bao giờ nghĩ đến việc nhận lại thứ gì.

     Cứ thế, những chuyến đi của anh Châu Thành Toàn đã mang đến cho những mảnh đời vất vả có thể nở nụ cười, có được chút vỗ về an ủi để dũng cảm vượt qua khó khăn. Anh và SV07 đã quyên góp được hơn 2, 3 căn nhà, hơn 200 chiếc xe đạp xịn cho trẻ em nghèo vuợt khó, lắp gần 200 chân giả…

    Anh tâm sự: “Nếu thiện nguyện mà chỉ nghĩ thiệt hơn cho mình thì đi làm gì. Nhưng thương, cũng vì chữ thương mà đi thôi”. Những nơi anh đến không phải là phố xá ồn ào, mà là nơi xa xôi, những làng chài tan hoang, nghèo khó sau cơn bão… Theo anh, SV07 và trưởng nhóm Châu Thành Toàn không thể giúp cho những người nghèo hết khổ, nhưng ít nhất có thể mang cho họ niềm tin rằng giữa cuộc đời rộng lớn này, họ vẫn được quan tâm và không đơn độc.

    Suốt hơn 26 năm qua, trên bước hành trình nhân ái của mình, anh Châu Thành Toàn đã trao đi vô vàn những yêu thương, chia sẻ những niềm vui của mình với người khác để mang lại cho đời một chút bình yên tựa như cuốn sách anh đã từng ra mắt với giá 0 đồng.

    Những tấm bằng khen danh dự của Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch hay Trung tâm kỷ lục Guiness Việt Nam không phải là đích đến của anh Toàn, nhưng đó là sự ghi nhận mà anh xứng đáng nhận được cho những cống hiến thầm lặng của mình trong nhiều năm qua.

    “Thanh xuân của Toàn là thế đó

    Vượt gian nan thử thách hiểm nguy

    Cho cung bậc thăng hoa đầy cảm xúc

    Cho cuộc đời vạn vật yêu thương

    Rồi hoa sẽ nở trên sa mạc cát

    Cho cuộc đời vị ngọt yêu thương

    Cho thanh xuân ta còn vang mãi

    Cho cuộc đời niềm vui tại đây”

     

    pv
    Bạn đang đọc bài viết "Kỷ lục gia tình nguyện Châu Thành Toàn và thanh xuân rực rỡ" tại chuyên mục XU HƯỚNG. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục