#

CTCP Yourtv bị tố huy động vốn trái phép để chiếm đoạt tài sản

Đăng bởi Khang điền

16/02/2021 20:36

Thời gian gần đây, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam nhận được đơn thư về việc ông Hán Hữu Hải - Tổng Giám đốc của CTCP Haiwin và CTCP Yourtv có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Theo đó, bà H.T.H có địa chỉ tại quận Đống Đa, Hà Nội đã gửi đơn phản ánh tới Kinh tế Chứng khoán Việt Nam như sau:

    “Ngày 10/07/2017, tôi đã đến văn phòng tại Hà Nội của CTCP Haiwin, mã số doanh nghiệp 0312355858, ở địa chỉ tầng 5, tòa nhà Vietcom, số 18 Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình, Hà Nội. Tại đây, tôi đã ký Hợp đồng mua 50.000 cổ phần của CTCP Haiwin với giá trị là 500.000.000 VND (Năm trăm triệu đồng), người đại diện là ông Hán Hữu Hải, chức vụ Tổng Giám đốc. Thời hạn hợp đồng là 05 năm kể từ ngày 10/07/2017 đến 10/07/2022, với điều khoản là ngày 10/7 hàng năm cho đến khi đáo hạn hợp đồng, CTCP Haiwin sẽ chuyển cho tôi 150.000.000 VND (Một trăm năm mươi triệu đồng). Hết thời hạn hợp đồng, CTCP Haiwin cũng cam kết sẽ hoàn lại cho tôi số tiền gốc ban đầu là 500.000.000 VND (Năm trăm triệu đồng).

    ctcp yourtv bi to huy dong von trai phep de chiem doat tai san
     

    Tuy nhiên, kể từ giữa năm 2019 đến nay, CTCP Haiwin đã nhiều lần khất nợ và chây ỳ không thanh toán lãi cho tôi theo như cam kết. Tôi yêu cầu trả khoản tiền gốc do vi phạm cam kết thì ông Hán Hữu Hải cũng hứa hẹn, sau đó không thực hiện hết lần này đến lần khác.

    Qua tìm hiểu, tôi được biết là CTCP Haiwin không có chức năng huy động vốn, nhưng đã ký các hợp đồng bán cổ phiếu cho hàng chục nhà đầu tư khác, với tổng số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của công ty không quá 10 tỷ đồng, tức là số tiền huy động vượt hàng chục lần số vốn đăng ký của công ty. Ngoài ra, CTCP Haiwin đã được đổi tên thành CTCP Tập đoàn Vinrich kể từ ngày 25/03/2020. Tuy nhiên, ông Hán Hữu Hải không hề thông báo cho tôi cũng như các nhà đầu tư khác về sự việc thay đổi này.

    Thời điểm tôi đầu tư, Công ty vẽ ra rất nhiều kế hoạch kinh doanh hoành tráng với doanh thu hàng ngày lên tới hàng tỷ đồng, đồng thời ông Hán Hữu Hải cũng khoe là họ hàng gần gũi với diễn viên điện ảnh H.V.T, người cùng họ với ông, ông cũng có nhiều mối quan hệ thân thiết với hàng loạt nghệ sỹ, diễn viên nổi tiếng, từ đó đánh bóng tên tuổi khiến nhiều nhà đầu tư như chúng tôi sập bẫy, đặt lòng tin nhầm chỗ.

    Thực tế là Công ty không tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh như cam kết, mà chủ yếu chiếm đoạt tiền để tiêu xài cá nhân và các hoạt động không liên quan đến kinh doanh khác. Tôi và nhiều cổ đông khác đã nhiều lần đề nghị ông Hải cung cấp các giấy tờ liên quan đến hoạt động của công ty và bán cổ phần, tuy nhiên, tôi không nhận được bất kỳ một giấy tờ gì”.

    Một nhà đầu tư khác là bà C.T.T có địa chỉ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng phản ánh tới Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam như sau:

    “Thông qua quan hệ bạn bè, tôi biết bà Nguyễn Thị Ngọc Yến (trú tại chung cư số 47 Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tự xưng là Giám đốc đối ngoại của CTCP Yourtv. Bà Yến đã rất nhiệt tình giới thiệu với tôi về CTCP Yourtv, các dự án kinh doanh của công ty, đồng thời liên tục khẳng định và đảm bảo sự an toàn, chắc chắn của hoạt động đầu tư, cũng như khả năng sinh lời cao nếu đầu tư tại công ty.

    Vì tin tưởng bà Yến, ngày 28/1/2018, tôi đã ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 28.01.2019.LT.B/HĐCNCP/2019 có thời hạn đến 28/01/2020 với CTCP Yourtv, đại diện là ông Hán Hữu Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Hợp đồng có giá trị là 500.000.000 VND (Năm trăm triệu đồng) với cam kết là Công ty sẽ chuyển lại số tiền 500.000.000 VND (Năm trăm triệu đồng) khi hết hạn hợp đồng, kèm với khoản 16.250.000VND/tháng (Mười sáu triệu hai trăm năm mươi ngàn đồng/tháng) vào ngày 30 hàng tháng.

    Ngày 20/05/2019, chồng của bà Yến là ông Quân đưa tôi đến CTCP Yourtv để tôi ký tiếp Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 20.05.2019.LT.60T/HĐCNCP/2019 có giá trị là 1.200.000.000 VND (Một tỷ hai trăm triệu đồng), thời hạn đến 20/05/2024. Ông Hán Hữu Hải có văn bản cam kết hỗ trợ tôi số tiền là 42.000.000 VND/tháng (Bốn mươi hai triệu đồng/tháng) và khi hết thời hạn hợp đồng, sẽ hoàn lại cho tôi số tiền là 1.200.000.000 VND (Một tỷ hai trăm triệu đồng).

    ctcp yourtv bi to huy dong von trai phep de chiem doat tai san
     

    Đối với cả hai hợp đồng trên, tôi chỉ nhận được tiền cam kết đến cuối năm 2019. Hợp đồng hết thời hạn cũng không được quyết toán. Quá mệt mỏi vì chờ đợi, tôi xin rút vốn đầu tư do không nhận được quyền lợi như cam kết. Nhưng mặc dù đã liên hệ nhiều lần qua tin nhắn, điện thoại, kể cả gặp trực tiếp với ông Hán Hữu Hải, tôi đều chỉ nhận được các lý do khác nhau cho việc trì hoãn.

    Liên hệ với các nhà đầu tư khác cũng “nộp” tiền vào CTCP Yourtv giống mình, tôi được biết là ngoài tôi ra, ông Hán Hữu Hải đã ký các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần để huy động tiền từ hàng trăm nhà đầu tư khác, với tổng số tiền lên đến vài trăm tỷ đồng. Trong khi tổng số vốn của Công ty được công khai trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia chỉ là 16.000.000.000 VND (Mười sáu tỷ đồng). Như vậy, có thể thấy ông Hán Hữu Hải đã dùng thủ đoạn gian dối để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của nhiều người, trong đó có tôi?”

    Nhìn nhận về mặt cảm quan thì tất cả các giấy chứng nhận cổ phần của CTCP Haiwin và CTCP Yourtv cấp cho các nhà đầu tư đều có logo Yourtv trên đó, các địa chỉ văn phòng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều giống hệt nhau. Ông Hán Hữu Hải đều là người đại diện ký tất cả các hợp đồng với nhà đầu tư.

    Theo tìm hiểu của PV, cả hai CTCP Haiwin CTCP Yourtv đều chưa được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán.

    Một số nhà đầu tư đã gửi Đơn tố giác tới cơ quan Công an quận Ba Đình xung quanh nội dung nêu trên.

    Thạch Sơn

    Bạn đang đọc bài viết "CTCP Yourtv bị tố huy động vốn trái phép để chiếm đoạt tài sản" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục