#

Tỉnh Vĩnh Phúc liệu có “bó tay” trước tình trạng lấn chiếm đất để xây dựng biệt thự, nhà vườn?

18/03/2021 13:19

Chúng tôi cũng đã rất quyết liệt trong việc xử lý vi phạm nhưng còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng chống đối, cản trở lực lượng chức năng. Tôi vào can ngăn cũng bị chúng nó đe “mày tao cũng đánh…”.

    Báo cáo giao dịch sai thời hạn, CEO Hạ tầng Vĩnh Phúc (IDV) bị UBCKNN xử phạt

    Vĩnh Phúc: Con gái Bí thư tỉnh uỷ được bổ nhiệm PGĐ Sở KH – ĐT

    Con voi chui tọt lỗ kim?

    UBND TP Vĩnh Yên vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo tình trạng lấn, chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên khu đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long (Cty Kim Long) và Công ty TNHH Nhân Nghĩa (Cty Nhân Nghĩa) thuộc địa phận phường Liên Bảo, phường Định Quang và xã Định Trung.

    Trước đó, ngày 2/4/2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành các kết luận số 37;38;39 chỉ ra các vi phạm về lấn, chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

    tinh vinh phuc lieu co bo tay truoc tinh trang lan chiem dat de xay dung biet thu nha vuon
    Ngang nhiên lấn chiếm để xây biệt thự

    Cụ thể, tại phường Khai Quang có 48 trường hợp vi phạm lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép. Diện tích đất vi phạm là hơn 31.000m2, trong đó có 28 trường hợp lấn chiếm đất của nhà nước giao cho Cty Kim Long sử dụng.

    Tại xã Định Trung có 91 trường hợp vi phạm lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép. Diện tích đất vi phạm là 171.427m2, trong đó có đất Nhà nước giao cho Cty ty Kim Long bị lấn chiếm là 76.760m2.

    Riêng phường Liên Bảo có đến 193 trường hợp vi phạm lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép; diện tích đất vi phạm 167.870m2. Trong đó có 179 trường hợp đã xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng.

    tinh vinh phuc lieu co bo tay truoc tinh trang lan chiem dat de xay dung biet thu nha vuon
    Đến khi kiểm đếm thì mới phát hiện một phần lớn diện tích đất bị mất

    Được biết, trước đây UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Cty Kim Long hơn 140 ha đất nông nghiệp trên địa bàn xã Định Trung, phường Liên Bảo và phường Khai Quang thuộc TP Vĩnh Yên để trồng mía, cây ăn quả. Tuy nhiên, có điều lạ lùng là đến tháng 8/2018 khi UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi và yêu cầu công ty hoàn thành các nghĩa vụ về sử dụng đất... thì mới phát hiện diện tích lớn đã bị thiếu hụt.

    Tương tự, Cty Nhân Nghĩa từng được giao hơn 127 ha đất lâm nghiệp để trồng rừng, chủ yếu tập trung ở xã Định Trung. Sau khi kiểm đếm thì mới phát hiện ra hàng loạt trường hợp chiếm đất để xây dựng các công trình, chuyển nhượng trái pháp luật, sử dụng không đúng mục đích...

    Theo báo cáo ngày 29/2/2021 của UBND TP Vĩnh Yên, có 67 trường hợp vi phạm mới phát sinh gồm: Trên địa bàn phường Liên Bảo 4 trường hợp (phạm vi đất đã thu hồi của Cty Kim Long); xã Định Trung 8 trường hợp (phạm vi đất đã thu hồi của Cty Nhân Nghĩa) và xã Khai Quang 55 trường hợp. Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp chưa thể lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính do chưa xác định được chủ công trình.

    tinh vinh phuc lieu co bo tay truoc tinh trang lan chiem dat de xay dung biet thu nha vuon
    Nhức nhối trước hiện trạng lấn chiếm đất

    Lãnh đạo địa phương bị đe doạ

    Liên quan đến sự việc trên, PV đã có những buổi làm việc với phòng Tài nguyên & Môi trường TP Vĩnh Yên, cũng như lãnh đạo một số có những trường hợp cố tình vi phạm.

    Trả lời báo chí, bà Lê Học Hải - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường TP Vĩnh Yên cho biết: “Bản chất khu đất UBND tỉnh đã thu hồi của Cty Kim Long và Cty Nhân Nghĩa là đất công do vậy mọi hành vi lấn chiếm, xây dựng công trình đều vi phạm”.

    Bà Hải cũng cho hay: “Khi phát hiện vi phạm thì tiến hành lập biên bản, ra quyết định xử phạt, cho chủ công trình 10 ngày để khắc phục rồi mới ra quyết định cưỡng chế. Nhưng trong thời gian đó họ vẫn cứ xây, khi cán bộ đi kiểm tra thì họ lại dời đi. Thậm chí, nhiều đối tượng còn ngang ngược, thách thức và có cả yếu tố xã hội đen nên vô cùng phức tạp…”.

    tinh vinh phuc lieu co bo tay truoc tinh trang lan chiem dat de xay dung biet thu nha vuon
    Nhiều cán bộ, lãnh đạo địa phương bị đe doạ

    Ông Nguyễn Thế Hùng- Phó Chủ tịch thường trực UBND phường Liên Bảo cũng xác nhận: "Chúng tôi cũng đã rất quyết liệt trong việc xử lý vi phạm nhưng còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng chống đối, cản trở lực lượng chức năng. Tôi vào can ngăn cũng bị chúng nó đe "mày tao cũng đánh".

    Không chỉ có thế, ông Hùng còn thông tin: “Nhiều cán bộ còn bị các đối tượng cầm gạch ném, doạ chặt chân, chặt tay. Ông Tạ Văn Bình, tổ trưởng dân phố nơi xảy ra nhiều công trình vi phạm liên tục bị các đối tượng đe doạ đến mức 2 vợ chồng đi đâu cũng phải đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm".

    Nguồn tin mà PV có được, cũng vì xảy ra nhiều vi phạm trong việc quản lý đất đai mà Chủ tịch UBND phường khoá trước cùng cán bộ địa chính đã bị kỷ luật. Còn ông Hoàng Văn Toàn - Chủ tịch UBND phường Liên Bảo hiện đã có đơn xin nghỉ việc do quá áp lực…

    Bạn đang đọc bài viết "Tỉnh Vĩnh Phúc liệu có “bó tay” trước tình trạng lấn chiếm đất để xây dựng biệt thự, nhà vườn?" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục