#

Mất điện mùa đông - "thảm hoạ" có thể tái diễn tại Texas

22/11/2021 22:27

ERCOT dự báo nhu cầu sử dụng điện tăng cao vào mùa đông năm nay, trong khi lượng khí đốt tự nhiên và các nguồn nhiên liệu hóa thạch khác bị sụt giảm.

    Theo phân tích của Hội đồng Điều phối điện Texas (ERCOT), tình trạng mất điện ở Texas vẫn có thể tái diễn vào mùa đông năm nay mặc dù các nhà máy đã được trang bị tốt hơn để vận hành trong thời tiết lạnh khắc nghiệt.

    Nhà điều hành lưới điện đưa ra các kịch bản dựa trên ước tính tổng lượng điện mà người dân Texas dự kiến tiêu thụ và lượng điện mà các nhà máy điện dự kiến sản xuất được. Sau sự cố mất điện trên diện rộng vào tháng 2 khiến nhiều người vừa phải hứng chịu một mùa đông giá rét bất thường, vừa phải chịu đựng cảnh mất điện, nước trong nhiều ngày, ERCOT đã thay đổi các đánh giá để đưa ra kịch bản vào mùa đông sắp tới nếu điều kiện thời tiết khắc nghiệt xảy ra tương tự hồi tháng 2. 

    Các tính toán cho thấy khả năng dễ bị tổn thương của lưới điện tiểu bang trước sức ép của nhiều yếu tố đồng thời tác động có thể gây thiếu hụt một lượng điện đáng kể. Khi nguồn cung cấp bổ sung của lưới điện Texas giảm xuống dưới ngưỡng 2.300 MW, ERCOT sẽ phải thực hiện các biện pháp để tránh sự cố mất điện, như yêu cầu người dân tiết kiệm điện.

    Thế giới - Mất điện mùa đông - 'thảm hoạ' có thể tái diễn tại Texas

    Lưới điện ở thành phố Austin, bang Texas phủ đầy tuyết vào sáng ngày 15/2/2021. Ảnh: The Texas Tribune

    ERCOT dự báo nhu cầu sử dụng điện tăng cao vào mùa đông năm nay, trong khi lượng khí đốt tự nhiên và các nguồn nhiên liệu hóa thạch khác bị sụt giảm, còn nguồn cung từ năng lượng tái tạo quá thấp. Trong đợt rét đậm vào giữa tháng 2/2021, ERCOT đã ban bố tình trạng khẩn cấp do thiếu hụt trung bình 34.000 MW so với công suất thông thường, gây mất điện trên diện rộng. Năm nay, ERCOT ước tính trường hợp xấu nhất là tiểu bang thiếu hụt khoảng 10.000 đến 19.000 MW khi các nhà máy điện đã được trang bị tốt hơn so với năm ngoái. ERCOT ước tính người dân Texas sẽ tiêu thụ tối đa khoảng 73.000 MW phụ tải điện vào mùa đông sắp tới, so với con số 77.000 MW phụ tải điện trong cuộc khủng hoảng điện năng hồi tháng 2.

    Chris Schein, người phát ngôn của ERCOT, cho biết: "Các nhà máy điện trên toàn tiểu bang đã thực hiện những cải tiến để ứng phó với thời tiết khắc nghiệt". Vào tháng 10, cơ quan quản lý của Texas đã công bố bộ quy tắc yêu cầu các nhà máy điện đóng góp “những nỗ lực cao nhất” để đảm bảo hoạt động trong mùa đông này và yêu cầu họ khắc phục các vấn đề “nghiêm trọng” do sự cố tháng 2/2021.

    Alison Silverstein, chuyên gia hệ thống điện Texas, người từng làm việc tại Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang (FERC), nhận định rằng ERCOT đã nhiều năm lập kế hoạch về nhu cầu tiêu thụ điện năng của tiểu bang không hiệu quả, "giảm thiểu chi phí nhưng không đảm bảo khả năng điều phối”. Điều phối điện được hiểu là khả năng của hệ thống cung cấp đầy đủ và liên tục điện năng cho các hộ tiêu thụ, với chất lượng điện năng bao gồm điện áp và tần số đảm bảo đúng quy định.

    Trường hợp của Texas cũng đặc biệt ở chỗ chiến lược “đi một mình”, vận hành hệ thống điện riêng, hầu như toàn bộ lưới điện bang này là độc lập với phần còn lại của nước Mỹ. Điều đó khiến Texas không thể “nhập khẩu” điện từ các bang khác khi hoạt động các nhà máy của mình gặp sự cố.

    Hà Thanh (theo KBTX, CNN)

    Bạn đang đọc bài viết "Mất điện mùa đông - "thảm hoạ" có thể tái diễn tại Texas" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)