#

VẬN ĐỘNG HIẾN TẠNG TRONG CÁC CƠ SỞ Y TẾ

Đăng bởi FDI

14/08/2023 21:30

Việt Nam hiện đã làm chủ được kỹ thuật ghép tạng, với khoảng 6.550 ca ghép thành công. Tuy nhiên, vấn đề nan giải hiện nay là khan hiếm nguồn tạng, trong khi nhu cầu của người chờ được ghép rất lớn. Hưởng ứng Ngày hiến tạng thế giới 13/8 năm nay, Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã phát động phong trào đăng ký tại các cơ sở y tế.

    Theo thống kê tại các nước phát triển, tỷ lệ ghép tạng như ghép thận, gan, tim... hơn 90% là tạng hiến từ người chết não hoặc người hiến chết tim. Trong khi đó Việt Nam chỉ có 6% tạng hiến từ người chết não, chết tim, còn lại hơn 90% từ người cho sống. Với con số hiến tạng từ người cho chết não còn rất hạn chế, có nhiều vấn đề bất cập trong vận động người dân hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam.

    PGS TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người

    “Tỷ lệ người chết hiến tạng ở Việt Nam rất thấp và khiêm tốn, phụ thuộc rất nhiều lý do, từ văn hóa, rất nhiều quan niệm chết toàn thây”

    Có một thực tế phải thừa nhận là những cán bộ   y tế   cũng chưa dành nhiều thời gian quan tâm đến việc vận động gia đình người chết não hiến tạng. Chương trình vận động lần này sẽ tập trung tại các cơ sở y tế để nhân viên y tế thay đổi quan niệm và trở thành cán bộ truyền thông cho nhân dân khi đến khám chữa bệnh.

    hien-tang-1692023304.JPG

    PGS TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người:

    “ Cán bộ y tế thứ 1 là đăng ký hiến tạng, thứ 2 là thành lập các chi hội hiến mô để vận động người nhà và những bệnh nhân có nguy cơ chết não…”

    Hiện nay, cả nước có hàng chục nghìn người ngày đêm vật lộn với sự sống để chờ đợi được ghép mô, tạng nhưng nguồn tạng hiến tặng còn rất hạn chế, chủ yếu từ nguồn hiến sống. Số lượng các ca ghép tạng từ người cho sống vẫn chiếm tới hơn 90%./.

    Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

    Bạn đang đọc bài viết "VẬN ĐỘNG HIẾN TẠNG TRONG CÁC CƠ SỞ Y TẾ" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)