#

Điều tư vấn viên thường “quên” khi bán xe tải nhỏ

Đăng bởi FDI

20/06/2023 11:31

Khác hẳn với xe tải cỡ trung và cỡ lớn, dòng xe tải nhỏ trên thị trường vẫn tồn tại hai loại động cơ là xăng và diesel. Tư vấn bán hàng nhiều khi sẽ chỉ nói ra những lợi thế trong ngắn hạn để “chốt đơn”, nhưng nếu cân nhắc kỹ, người tiêu dùng có thể tiết kiệm hàng trăm triệu đồng.

    Ma trận phân khúc tải nhỏ:

    Khi có ý định mua và đầu tư xe tải cỡ nhỏ để phục vụ kinh doanh, nhiều người có thể sẽ bị choáng ngợp vì thị trường có quá nhiều lựa chọn và băn khoăn trước lựa chọn loại động cơ để tối ưu hiệu quả kinh tế.

    Với máy xăng sẽ có lợi thế về sự êm ái khi vận hành, tiện lợi trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, bởi máy xăng “nghe có vẻ” lành hơn và ít phát sinh các căn bệnh ở hệ thống cung cấp nhiên liệu. Các tư vấn bán hàng sẽ chỉ nhấn mạnh những điều này khi đón tiếp khách hàng, mà không biết rằng những lợi thế đó của máy xăng chỉ đúng khi xét trong ngắn hạn, hoặc xe hoạt động với tần suất thấp.

    Vậy trong dài hạn thì sao?

    Bài toán không phải ai cũng nói

    Để chứng minh cho bài toán dài hạn, chúng ta thử lấy ví dụ về chiếc xe tải nhẹ Tata superACE, xuất xứ từ Ấn Độ, trang bị động cơ diesel, và so sánh với một số mẫu xe máy xăng cùng phân khúc.

    Xe tải nhẹ Tata superACE

    Chiếc xe này trang bị động cơ diesel 1.4CRAIL12 tăng áp, công suất 52kW tại 4.000 vòng/phút, sức kéo đạt được 140Nm tại 1.800 - 3000 vòng/phút. Nếu chỉ nhìn vào các con số 52 và 140 rồi so với động cơ xăng thì đó sẽ là chưa đầy đủ để đánh giá về hiệu suất của chiếc TATA superACE.

    Với những xe  phục vụ kinh doanh, con số vòng tua là vô cùng quan trọng. Động cơ diesel ưu việt hơn hẳn so với động cơ xăng ở sức kéo và công suất tối đa đạt được tại vòng tua cực thấp, cụ thể là tại vòng tua trung bình (2000v/p) – lúc này xe đạt được khoảng 70km/h, TATA superACE cho ra sức mạnh vượt trội với công suất và mô-men xoắn lớn nhất trong phân khúc, giúp xe vững vàng và tự tin trên mọi hành trình. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả khi tải nặng, leo dốc cao hoặc hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, “trái tim” của Tata superACE vẫn không  phải “gầm rú” với số vòng tua cao.

    Đặc điểm đó của động cơ diesel sẽ kéo theo 2 vấn đề quan trọng mà mỗi người đầu tư xe tải đều phải lưu tâm, nhưng các tư vấn bán hàng thường “quên”.

    Thứ nhất, khi làm việc trong điều kiện khắc nghiệt mà số vòng tua vẫn thấp, thì máy sẽ bền hơn.

    Thứ hai và cũng là vấn đề quan trọng hàng đầu, đó là mức tiêu hao nhiên liệu. Tata superACE có mức tiêu hao trung bình chỉ 6 lít dầu diesel/100km, trong khi các mẫu xe chạy xăng cùng phân khúc có mức trung bình khoảng 8 lít xăng/100km.

    Thoáng nghe, chênh lệch này có vẻ là không lớn. Nhưng nếu tính toán kĩ, chi phí tiết kiệm của máy dầu sẽ là không nhỏ. 

    Cụ thể, 6 lít dầu diesel sẽ có giá khoảng 108.120VNĐ, trong khi 8 lít xăng sẽ có giá khoảng 176.080VNĐ (tạm tính theo thời giá nhiên liệu ngày 16/6/2023). Như vậy, với quãng đường 100km, chiếc xe diesel sẽ tiết kiệm 67.960VND (tương đương chi phí nhiên liệu của xe dầu chỉ bằng 60% so với chi phí nhiên liệu của xe xăng)

    Giả sử tần suất sử dụng xe ở mức trung bình khoảng 150km/ngày, thì 1 ngày sử dụng xe máy dầu sẽ tiết kiệm 102.000VNĐ so với xe máy xăng, 1 tháng sẽ tiết kiệm 3.060.000VND, và 1 năm sẽ tiết kiệm khoảng 37 triệu đồng. Nếu sử dụng xe trong khoảng 7 năm, số tiền nhiên liệu tiết kiệm được khoảng 260 triệu - đó là con số rất lớn mà tư vấn bán hàng có thể sẽ không nói tới.

    Giá xăng, dầu ngày 16/06/2023 (Nguồn Petrolimex.com.vn)

    Quyết định cuối cùng 

    Một vấn đề còn bỏ ngỏ đó là chi phí bảo dưỡng định kỳ hay thay thế phụ tùng. Máy dầu phức tạp ở hệ thống cung cấp nhiên liệu, tốn kém hơn khi bảo dưỡng hạng mục này, nhưng lại đơn giản hơn so với máy xăng phần hệ thống điện. Hệ thống bơm và phun nhiên liệu máy dầu cũng đắt hơn, nhưng tuổi thọ cao hơn so với hệ thống bơm nhiên liệu máy xăng. Vì vậy, máy dầu sẽ phát huy lợi thế nếu sử dụng lâu dài với tần suất cao.

    Như vậy, việc so sánh về chi phí vận hành và độ bền của xe máy xăng và máy dầu đã khá  rõ ràng. Mỗi doanh nghiệp hay hộ kinh doanh trước khi quyết định mua xe cần đặt lên bàn cân, xác định mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn, để có lựa chọn tối ưu.

    THÔNG TIN GIÁ BÁN

    Với chất lượng hàng đầu tới từ TATA - một thương hiệu toàn cầu tới từ Ấn Độ sở hữu nhiều thương hiệu xe sang như JLR (Jaguar & Land Rover) hay một thương hiệu xe thương mại quá đỗi thân quen với người dân Việt Nam như Daewoo, nhưng định vị giá chỉ cao hơn 10% so với xe Trung Quốc, và thấp hơn 20% so với những xe tới từ Nhật Bản, tối ưu hóa chi phí đầu tư ban đầu.

    Chương trình khuyến mại tháng 6

    Trong tháng 06 này, TATA superACE đang được khuyến mại 100% lệ phí trước bạ, tương đương với 8 triệu đồng/xe cùng phiếu nhiên liệu trị giá 10 triệu đồng (đối với các đời xe 2022), cho ra mức giá chỉ từ 261 triệu đồng. Thông tin chi tiết tại: https://bit.ly/tmtuudait6.

     

    Bạn đang đọc bài viết "Điều tư vấn viên thường “quên” khi bán xe tải nhỏ" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục