#

Đạo diễn Châu Nghĩa Minh Duy: “Càng cày show thì càng hứng khởi”

13/07/2023 12:14

Phải chờ đến khi Đạo diễn Châu Nghĩa Minh Duy trở về sau hai sự kiện lớn: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023 và Liên hoan Búp Sen Hồng tại Sóc Trăng lần thứ 26 thì tôi mới có cơ hội nhâm nhi ly cà phê sáng cùng anh, và nghe anh chia sẻ về một tháng 6 mà với anh, nó thật sự ấn tượng.

    Đạo diễn Châu Nghĩa Minh Duy và một tháng sáu lung linh sắc màu yêu thươngĐạo diễn Minh Duy _Đạo diễn” không phải là một danh từ dành cho sự “ngẫu hứng”

    Đạo diễn Châu Nghĩa Minh Duy - Ảnh PV

    PV: Tôi nhận thấy Đạo diễn Minh Duy trước mặt tôi bây giờ trẻ trung hơn, tươi vui hơn và tràn đầy năng lượng, chứ không hề có vẻ mệt mỏi sau khi “cày show” liên tục như tôi hình dung. Anh có thể bật mí một lý do nào đó không?

    Đạo diễn Minh Duy (hớp một ngụm cà phê, cười): Càng “cày show” thì càng hứng khởi chứ nhỉ. Tôi nghĩ lý do lớn nhất là tôi đã có một tháng 6 thật ý nghĩa từ những sự kiện mà mình tham gia.

    PV: Là từ một đêm pháo hoa lung linh sắc màu “Tình yêu không biên giới” của Lễ Hội DIFF 2023 tại Đà Nẵng, và những ngày bận rộn cùng “Búp Sen Hồng Trên Sông Trăng”  của Liên hoan Búp Sen Hồng lần thứ 26 tại Sóc Trăng phải không ạ?

    Đạo diễn Minh Duy: Đúng vậy. Như bạn đã biết, tôi và ê-kíp của mình có tham gia tác nghiệp vào đêm thứ hai của lễ hội với chủ đề “Tình yêu không biên giới”. Phần trình diễn pháo hoa đặc sắc của hai đội Pháp và Canada cùng nhiều nội dung khác đã mang đến sự kết nối, lan tỏa tình yêu, hòa bình giữa các dân tộc trong một “Thế giới không khoảng cách” thông qua các hoạt động nghệ thuật đa dạng ở lễ hội này. Nó tạo nhiều cảm hứng để tôi đến với phần việc tiếp theo của mình ở Liên hoan Búp Sen Hồng 2023 tại Sóc Trăng trong những ngày cuối tháng sáu vừa qua. Được làm việc cùng các em thiếu nhi khiến tôi luôn phấn khởi, thăng hoa và tràn đầy một năng lượng rất khác. Đó là lý do vì sao vừa rồi bạn thấy tôi vui - trẻ - khỏe hơn đấy.

    Đạo diễn Minh Duy cùng ekip tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 (1)

    Đạo diễn Minh Duy cùng ekip tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 (2)

    Đạo diễn Minh Duy cùng ekip tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 (3)

    Đạo diễn Minh Duy cùng ekip tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 (4)

    ĐD Minh Duy tác nghiệp ở Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023, đêm thứ 2 với chủ đề “Tình yêu không biên giới” (Ảnh từ ê-kíp)

    PV: Nếu tôi nhớ không lầm thì 20 năm trước, Minh Duy cũng đã làm đạo diễn cho Liên hoan Búp Sen Hồng lần thứ 11 tại An Giang. Cảm xúc của anh như thế nào khi trở lại với Liên hoan lớn mùa hè dành cho thiếu nhi này sau tròn “hai thập kỷ”?

    Đạo diễn Minh Duy: Bạn nói “hai thập kỷ” làm tôi cảm thấy tôi hơi bị già đó (cười). Có thể xem lần trở lại này là “duyên tình với Búp Sen Hồng” của tôi đi ha. Mối duyên tình lung linh sắc màu tuổi thơ cho tôi cảm xúc rất đặc biệt vì nhận ra mình đã gắn bó với trẻ con từ lâu lắm rồi. Tôi rất thích tham gia các chương trình dành cho thiếu nhi, đơn giản vì khi làm việc cùng các em, tôi thấy tâm hồn mình được trẻ lại, trong trẻo, hồn nhiên, tươi mới, không toan tính và luôn đong đầy yêu thương. 

    Đạo diễn Minh Duy cùng ekip tại Liên hoan Búp Sen Hồng 26 (1)

    Đạo diễn Minh Duy cùng ekip tại Liên hoan Búp Sen Hồng 26 (2)

    ĐD Minh Duy tác nghiệp tại Liên hoan Búp Sen Hồng lần thứ 26 tại Sóc Trăng với chủ đề “Búp Sen Hồng Trên Sông Trăng” (Ảnh từ ê-kíp)

    Đạo diễn Minh Duy-Khai mac BSH 26 (1)

    Đạo diễn Minh Duy-Khai mac BSH 26 (2)

    Một số tiết mục biểu diễn trong Liên hoan Búp Sen Hồng năm 2023 (Ảnh từ ê-kíp)

    PV: Nãy giờ anh nói rất nhiều về cảm xúc, về tình yêu, sự thăng hoa qua các chương trình mà anh tác nghiệp, nghe qua có vẻ như anh làm việc khá cảm tính. Tôi thắc mắc rằng liệu khi đảm nhận ở vai trò của một đạo diễn, anh có “tùy hứng” không?

    Đạo diễn Minh Duy (lắc đầu nhè nhẹ): Tất nhiên là không rồi. Cảm xúc, tình yêu… là để nuôi dưỡng tâm hồn cho người làm nghệ thuật hướng về cái đẹp của chân - thiện - mỹ. Nếu tôi làm việc “tùy hứng”, thì chắc chắc tôi sẽ không thể “làm nghề” được bền lâu và phát triển như vậy. “Đạo diễn” không phải là một danh từ dành cho sự  “ngẫu hứng”. Sản phẩm của mỗi đạo diễn ra đời và được đón nhận như thế nào là câu trả lời chính xác nhất cho năng lực của họ. Tôi có nguyên tắc riêng của mình, đó là chú trọng thật sâu vào “sự chuyên nghiệp” khi hành nghề.

    980537_608852275793704_2132890657_o

    Live show Quang Hào “Về dưới mái nhà” năm 2013 (Ảnh: NVCC)

    PV: Anh có thể chia sẻ rõ hơn về hai chữ “chuyên nghiệp” trong nguyên tắc làm việc của mình?

    Đạo diễn Minh Duy: Như tôi đã nói, “đạo diễn” không là một danh từ “ngẫu hứng”, nó gắn liền với trách nhiệm và sự sáng tạo của cả một ê-kíp, đòi hỏi bạn phải am hiểu và có khả năng làm chủ công việc trong môi trường tập thể có tính đồng bộ lẫn va đập cao về chuyên môn và cá tính. Các yếu tố quan trọng cần đến “sự chuyên nghiệp” khi hành nghề của tôi chính là: “học thuật chuyên nghiệp”, “ứng dụng chuyên nghiệp” và “vận hành chuyên nghiệp”. 

    Trong nghệ thuật biểu diễn, “Học thuật chuyên nghiệp” sẽ làm cho sự sáng tạo thăng hoa, tương tác hiệu quả hơn với các nhà sáng tạo khác trong ê-kíp như biên đạo múa, giám đốc âm nhạc, hiệu ứng hình ảnh, chuyên gia ánh sáng, chuyên gia kỹ xảo sân khấu… Khi công nghệ biểu diễn thời 4.0 càng ngày càng đóng vai trò quan trọng, thì “Ứng dụng chuyên nghiệp” sẽ giúp tôi nắm bắt chặt chẽ các yếu tố kỹ thuật, cập nhật tốt về thiết bị, công nghệ trình diễn… để có thể ứng dụng hiệu quả cao nhất cho chương trình về tính thời đại, cảm thụ cả nghe, nhìn và thưởng thức đa chiều cho khán giả. Phần quan trọng không thể bỏ qua hay lơ là chính là khâu “vận hành nghệ thuật”: “Vận hành chuyên nghiệp” như một đoàn tàu chất lượng cao vận chuyển trơn tru trên một đường ray chất lượng cao và an toàn, nó sẽ giúp chúng ta đặt để, triển khai, vận hành ê-kíp có chuyên môn cao theo một quy trình tốt nhất, hạn chế tối đa rủi ro và đạt được hiệu quả biểu diễn chất lượng nhất.

    Bạn nghe có vẻ hơi khó hiểu chút phải không? (Hớp một ngụm cà phê nhìn PV và cười nhẹ). Hãy nghĩ đơn giản là tôi cần “sự chuyên nghiệp” vì tôi phải có trách nhiệm với công việc. Tôi thật sự tôn trọng khán giả, các đối tác và để khẳng định năng lực, uy tín của mình. Tôi tâm niệm rằng, cho dù làm việc ở vai trò nào, thì sự nghiêm túc, tập trung chuyên môn và làm bằng tất cả khả năng, kỳ vọng vì một sản phẩm có giá trị là quan trọng hơn cả. Có “tiếng” nhưng không có “miếng” là điều tối kỵ trong các nguyên tắc làm việc mà tôi luôn cân nhắc dè chừng. 

    Đạo diễn Minh Duy - Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Bitex (2)

    Đạo diễn Minh Duy - Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Bitex

    Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Công ty BITEX và đón nhận Huy chương Lao động hạng II của Chủ Tịch Nước năm 2022 (Ảnh: NVCC)

    PV: Tôi đã hiểu vì sao mà qua nhiều năm làm đạo diễn chuyên nghiệp, anh Minh Duy vẫn đầy nội lực và luôn đồng hành với những chương trình chất lượng như vậy… Trước khi ly cà phê cạn, anh có thể chia sẻ thêm điều khiến anh cảm thấy hạnh phúc nhất sau mỗi chương trình thành công, và điều anh đang mong đợi ở những dự án sắp tới là gì?

    Đạo diễn Minh Duy: Làm nghệ thuật là hướng đến khán giả, cộng đồng. Với tôi, khi được họ đón nhận, thỏa mãn và công nhận những giá trị tốt đẹp, nhân văn, thiết thực mà tôi và ê-kíp mang đến, đó là điều hạnh phúc nhất.

    Tôi kỳ vọng sắp tới sẽ có nhiều cơ hội đóng góp, làm đẹp thêm cho văn hóa nghệ thuật quê hương đồng bằng Tây Nam Bộ trên những nền tảng vốn có, để ghi lại những dấu ấn đặc biệt có ý nghĩa và lan tỏa hơn nữa đến cộng đồng qua công việc của mình.

    Clip trích Lễ Hội Ánh Sáng “Đêm Tây Đô Huyền Ảo” năm 2020 (Clip: NVCC)

    PV: Cảm ơn đạo diễn Châu Nghĩa Minh Duy rất nhiều về buổi cà phê sáng nay cùng những chia sẻ rất nhẹ nhàng, cởi mở. Tạm biệt một tháng 6 với những hoài niệm đẹp khó quên. Xin chúc anh sẽ có những tháng mới với nhiều dự án mới ấn tượng hơn nữa. 

    Đạo diễn Minh Duy: Để có thể cùng bạn nhâm nhi ly cà phê tháng 7, tháng 8… và trò chuyện nhiều hơn nữa phải không? Tôi cũng rất cảm ơn bạn về buổi gặp gỡ hôm nay.

    Đạo diễn Châu Nghĩa Minh Duy là một nhân vật 8X đời đầu với nhiều năm kinh nghiệm làm đạo diễn cho sân khấu, lễ hội, ca nhạc, thời trang, sự kiện, thương hiệu, lễ trao giải, lễ vinh danh… trên cả nước. 

    Một số chương trình tiêu biểu Đạo diễn Minh Duy đã thực hiện: 

    2 live show của ca sĩ Quang Hào với chủ đề "Về dưới mái nhà" (năm 2013) và "Đừng ví em là biển” (năm 2015, chung với ca sĩ Anh Thơ); 

    Đêm nhạc "Tự hào biển đảo Việt Nam" do Trung ương Hội Sinh Viên Việt Nam tổ chức tại Phú Quốc - Kiên Giang (năm 2014), tại Cô Tô - Quảng Ninh (năm 2016), tại Phú Quý - Phan Thiết (năm 2017);

    Gameshow truyền hình "Sao Việt Toàn Năng" (2014);

    Các sự kiện lớn của Bộ Công thương như Lễ trao giải Việt Nam Hr-Arward (2014, 2015), Lễ vinh danh 50 lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam (2014, 2015);

    Cầu truyền hình Lễ hội đến ngược "Chào 2017" Việt - Hàn (đầu cầu TP.HCM);

    Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Công ty BITEX và đón nhận Huy chương Lao động hạng III của Chủ tịch nước năm 2017;

    Lễ ra mắt sản phẩm mới của Tập đoàn LG (2018);

    Lễ hội ánh sáng "Đêm Tây Đô huyền ảo" năm 2020 tại Thành phố Cần Thơ;

    Khai mạc Lễ hội du lịch Hà Nội 2022;

    Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Công ty BITEX và đón nhận Huy chương Lao động hạng II của Chủ tịch nước năm 2022;

    Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và 55 năm ngày thành lập Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội năm 2022;

     

     

    TD thực hiện

     

    Bạn đang đọc bài viết "Đạo diễn Châu Nghĩa Minh Duy: “Càng cày show thì càng hứng khởi”" tại chuyên mục XU HƯỚNG. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục