#

Phú Thọ: Công ty Onsen Fuji đang khai thác “trộm” nước ngầm để phục vụ xây dựng dự án Wyndham Lynn Times Thanh Thủy?

27/02/2021 12:10

Công ty Onsen Fuji đang thi công xây dựng dự án Wyndham Lynn Times Thanh Thủy (xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) khi chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Ngoài ra, Công ty này còn đang khai thác “trộm” nước ngầm để phục vụ xây dựng dự án.

    Như Báo điện tử Tầm nhìn đã đưa tin về sai phạm của Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Onsen Fuji (Công ty Onsen Fuji) khi ngang nhiên xây dựng tại dự án Khu phố thương mại, dịch vụ tổng hợp và Công viên khoáng nóng Wyndham Thanh Thủy khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Dự án có địa chỉ tại xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ và Wyndham Lynn Times Thanh Thủy là tên thương mại của dự án.

    phu tho cong ty onsen fuji dang khai thac trom nuoc ngam de phuc vu xay dung du an wyndham lynn times thanh thuy
    Công ty Onsen Fuji ngang nhiên xây dựng dự án khi chưa có ĐTM

    Hiện nay, dự án đang được thi công xây dựng theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy phê duyệt. Tiến độ dự án được thi công rất khẩn trương theo đúng tinh thần của quy hoạch. Thế nhưng điều đáng tiếc nhất đã xảy ra đó là dự án chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

    Trách nhiệm này chắc chắn thuộc về trách nhiệm quản lý của UBND huyện Thanh Thủy. Không lẽ chủ tịch huyện Dương Quốc Lâm chỉ biết ký quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án mà “bỏ quên” việc yêu cầu chủ đầu tư phải lập ĐTM và phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Cụ thể, theo thông tin mà Phóng viên Báo điện tử Tầm nhìn nắm được từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ được biết: Đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa được cấp ĐTM. Chủ đầu tư đã lập hồ sơ gửi Sở thẩm định, tuy nhiên hội đồng thẩm định yêu cầu công ty hoàn thiện và bổ sung hồ sơ.

    Công ty Onsen Fuji đang khai thác “trộm” nước ngầm để phục vụ xây dựng dự án

    Không chỉ xây dựng dự án mà không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, hiện nay công ty Công ty Onsen Fuji còn đang thực hiện hành vi vi phạm pháp luật là khai thác nước ngầm một cách trái phép.

    Sai phạm chồng sai phạm rõ ràng như vậy, thế nhưng điều lạ là không một đơn vị chính quyền hay cơ quan chức năng nào của UBND tỉnh Phú Thọ phát hiện và ngăn chặn, xử lý vi phạm.

    Cụ thể theo ghi nhận của Phóng viên Báo điện tử Tầm nhìn tại công trường dự án, Phóng viên phát hiện những điểm khai thác nước ngầm lộ để phục vụ cho việc thi công dự án.

    phu tho cong ty onsen fuji dang khai thac trom nuoc ngam de phuc vu xay dung du an wyndham lynn times thanh thuy
    Chủ đầu tư ngang nhiên khai thác nước ngầm trái phép để phục vụ cho việc xây dựng tại dự án

    Việc khai thác nước ngầm nếu như không được tính toán, cấp phép rất dễ làm ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, ô nhiễm môi trường, cũng như cấu trúc địa chất khu vực. Cũng chính bởi thế, pháp luật hiện hành đã có những quy định, hướng dẫn rất cụ thể việc này. Đồng thời, cũng có những chế tài nghiêm khắc để xử lý, xử phạt những cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi khai thác nước ngầm trái phép.

    Pháp luật quy định rõ ràng và nghiêm khắc là như thế và sự ảnh hưởng của việc khai thác nước ngầm trái phép là rất nguy hiểm nhưng không hiểu tại sao các chính quyền huyện Thanh Thủy, các Sở, ngành chức năng của UBND tỉnh Phú Thọ không phát hiện để xử lý, ngăn chặn kịp thời. Thậm chí có những đơn vị còn làm việc theo kiểu “biết rồi nhưng cứ nhắm mắt cho qua”.

    phu tho cong ty onsen fuji dang khai thac trom nuoc ngam de phuc vu xay dung du an wyndham lynn times thanh thuy
    Điểm khai thác nước ngầm tại dự án Khu phố thương mại, dịch vụ tổng hợp và Công viên khoáng nóng Wyndham Thanh Thủy

    Để tỏ tường sự việc, Phóng viên đã có buổi làm việc cùng với ông Trần Mạnh Thắng – Trưởng phòng Phòng khoáng sản Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ.

    Qua trao đổi, ông Thắng cho biết: Cho đến hiện nay thì dự án Khu du lịch tắm bùn, tắm nước khoáng nóng của Công ty cổ phần xây dựng Sơn Hải (Chính là dự án Khu phố thương mại, dịch vụ tổng hợp và Công viên khoáng nóng Wyndham Thanh Thủy hiện nay) vẫn chưa được cấp phép khai thác nước ngầm.

    Đó là biểu hiện rất rõ để minh chứng rõ nhất cho cách làm việc theo kiểu “biết rồi nhưng cứ nhắm mắt cho qua” của Sở tài Nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ. Tại sao không ngăn chặn, hay xử lý vi phạm. Hoặc báo cáo tham mưu UBND tỉnh về vụ việc? Chúng tôi xin được gửi thắc mắc này đến ông Phạm Văn Quang – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ. Không lẽ ông không đánh giá được tầm quang trọng và cần thiết của việc khai thác nước ngầm là như thế nào?

    Đức Anh

    Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Công ty Onsen Fuji đang khai thác “trộm” nước ngầm để phục vụ xây dựng dự án Wyndham Lynn Times Thanh Thủy?" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục