#

LƯƠNG HƯU TỰ CHỦ TÀI CHÍNH LÚC TUỔI GIÀ

Đăng bởi FDI

22/08/2023 16:36

Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngày càng khẳng định vai trò là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng. Nhiều người tham gia BHXH khi hết tuổi lao động được hưởng chế độ hưu trí vẫn có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng để trang trãi cuộc sống.

    Ở tuổi xế chiều, bà Bùi Thị Bạch Phượng, có cuộc sống khá an nhàn và thoải mái khi hàng tháng được hưởng chế độ lương hưu và được cấp thẻ BHYT, với chi phí khám chữa bệnh được quỹ bảo hiểm thanh toán đến 95%. Nhiều lần nhà nước lên lương hưu, với mức lương được lãnh hiện nay bà yên tâm hơn cho cuộc sống vì đã tự chủ được tài chính không lo phụ thuộc vào con cháu.

    capture-1692696936.JPG

    Bà Bùi Thị Bạch Phượng, Phường 4, TP. Vĩnh Long

     “Qua những lần lên lương hiện nay mức lương của tôi cũng khoảng 6 triệu, thành ra đồng lương mình tự sống được không nhờ vào cháu gì hết cơ bản luôn, bên cạnh đó về BHYT cũng được cấp, mình rất yên tâm có bệnh mình đi khám”.

    Hết tuổi lao động nhưng thời gian tham gia BHXH bắt buộc không đủ năm hưởng lương hưu và 1 số chính sách khác, thay vì chọn nhận BHXH 1 lần thì bà Trần Thị Kim Tâm đã chọn đóng thêm các năm còn thiếu theo hình thức BHXH tự nguyện để được hưởng chế độ hưu trí. Với quyết định này mà nhiều năm nay bà đã nhẹ lo cho cuộc sống.

    Bà Trần Thị Kim Tâm, Phường 9, TP. Vĩnh Long

    “Cuộc sống của tôi bây giờ cũng rất ổn định, nhờ có đồng lương hưu tinh thần cũng thoải mái, tôi thấy chính sách tham gia BHXH tự nguyện này rất hay.”

    Để mọi người dân được tham gia mạng lưới an sinh, được quỹ an sinh xã hội quốc gia chia sẻ rủi ro về sức khỏe, ổn định cuộc sống khi về già, bên cạnh chính sách BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện cũng đang được nhiều người lao động tự do lựa chọn tham gia. Với chế độ hưu trí, tử tuất và được cấp thẻ BHYT với chi phí khám chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán đến 95% khi tham gia đủ thời gian hưởng hưu trí, tại Vĩnh Long tính đến hết tháng 7 đã có trên 17.400 người tham gia BHXH tự nguyện.

    Anh Trương Thanh Huy, xã Long Phước, huyện Long Hồ

    “Trước đây tôi cũng nghe về BHXH tự nguyện nhưng tôi chưa có hiểu về chính sách và phương thức đóng, hôm nay được đoàn đến vận động hướng dẫn về chính sách, cách đóng nhất là đến tuổi già được hưởng lương hưu và nhận BHYT suốt đời mà hưởng 95% tôi thấy chính sách này rất hợp lý tôi sẽ tham gia”.

    Ông Phạm Văn Oai, phường Tân Hội, TP. Vĩnh Long

     “BHXH đây là quyền lợi và nghĩa vụ nhà nước phát động. Thứ nhất mình dành dụm số tiền sau khi mình già làm không nổi được hưởng lương hưu khỏe được đó. Thứ 2 mình đóng góp dành dụm đây nếu 1 mai mình không khả năng đóng nữa thì người ta cũng trả 1 lần cho mình đó là quyền lợi tôi thấy vậy mà tích cực tham gia BHXH tự nguyện”.

    Có thu nhập ổn định, được chăm sóc sức khỏe khi chẳng may đau ốm, chế độ hưu trí thông qua bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện đang góp phần giúp nhiều người an tâm cho cuộc sống ở tuổi về già.

    Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

     

    Bạn đang đọc bài viết "LƯƠNG HƯU TỰ CHỦ TÀI CHÍNH LÚC TUỔI GIÀ" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)