#

Nông dân vùng cao thu nhập ổn định nhờ cây chè

Đăng bởi Kim Nga

12/06/2024 17:25

Những năm gần đây, bà con nhân dân xã Nấm Lư, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã đưa cây chè vào trồng thay thế các loại cây lương thực ngắn ngày, kém hiệu quả trên đất dốc. Nhờ đó mang lại thu nhập ổn định, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế.

    Hiện cây chè được xem là một trong những cây công nghiệp mũi nhọn trong phát triển kinh tế ở các xã vùng cao. Cùng với việc thu hái, chăm sóc đồi chè, nhiều hộ dân ở vùng trồng chè cũng đang đầu tư mở rộng diện tích, chú trọng sản xuất chế biến chè theo tiêu chuẩn sạch, an toàn.

    che-1718187900.JPG

    Chị Lèng Thị Hiền - Xã Nấm Lư, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

    “Chè nhà em năm nay trồng được 5 -6 năm rồi, thì diện tích đất là trồng được hơn 10 ha. Thì 1 năm thu 1 tháng thì nếu mà bón phân tốt. Thì 1 tháng mình được hái 2 lần, thì 1 lần mình hái được hơn 1 tấn thì được 7 triệu.”

    Đến nay, xã Nấm Lư có hơn 400 ha chè shan tuyết, trong đó khoảng hơn 100 ha đã cho thu hoạch. Việc tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả sang trồng chè đang là một trong những hướng đi đúng và từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Nấm Lư.

    Ông Lù Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Nấm Lư, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

    “Sau khi các hộ thực hiện, thì cây chè sống trên xã Nấm Lư cũng phù hợp và có thu nhập cho người dân. Từ đó là bà con cũng rất là hưởng ứng và bây giờ bà con cũng hiểu được. Cây chè là xác định là cái cây xóa đói giảm nghèo cho địa phương.”

    Từ việc thay đổi tư duy trong sản xuất, thu nhập của bà con vùng cao nơi đây đã ổn định hơn trước. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của xã Nấm Lư tăng lên, đời sống của người dân ổn định hơn trước./.

    Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.

    Kim Nga
    Bạn đang đọc bài viết "Nông dân vùng cao thu nhập ổn định nhờ cây chè" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)