#

ĐÀ NẴNG PHÁT HUY VÙNG ĐẤT DI SẢN NGŨ HÀNH SƠN

Đăng bởi THU DUNG

12/09/2023 23:38

Nhắc tới Đà Nẵng là nhắc tới 1 thành phố du lịch biển năng động và hiện đại, nhưng đây cũng là mảnh đất có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử được bồi đắp qua hàng ngàn năm. Trong đó, mảnh đất Ngũ Hành Sơn, nơi hội tụ nhiều di sản đặc sắc đang được thành phố tập trung đầu tư cho bảo tồn và phát huy giá trị di sản để tạo đòn bẩy cho sự phát triển bền vững của điểm đến này.

    Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn...

    Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn…

    Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước …

    Và ma nhai Ngũ Hành Sơn được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương…

    Tất cả di sản ấy hội tụ trong không gian của quần thể Danh thắng Ngũ Hành Sơn - nơi tiêu biểu, đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, tôn giáo, kiến trúc, nghệ thuật, gắn liền với câu chuyện về vùng đất và con người Đà Nẵng.

    Hiện nay, thông tin về hệ thống di sản, di tích quốc gia, quốc tế tại Ngũ Hành Sơn đang được Bảo tàng Đà Nẵng số hóa và cập nhật trên bản đồ số di sản, phục vụ cho công tác bảo tồn và nghiên cứu.

     Ông Nguyễn Văn Hiền - Trưởng Ban Quản lý danh thắng Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng

    “Chúng tôi giữ gìn 1 cách tốt nhất, nguyên trạng và phối hợp với các ngành liên quan để trùng tu tôn tạo và bảo quản cho tốt. Đặc biệt, chúng tôi đang phối hợp với Bảo tàng  và các đơn vị liên quan sẽ xây dựng hệ thống tuyên truyền.”

     Theo Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi danh thắng Ngũ Hành Sơn, trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tiến hành đầu tư, tu bổ 59 hạng mục thuộc 7 nhóm dự án thành phần của Đề án, cùng các giải pháp, cơ chế để từng bước phát triển khu vực này trở thành công viên văn hóa, 1 điểm nhấn trên con đường di sản Miền Trung.

    dn-1694536689.JPG

    Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng

    “Trong năm nay  giao UBND quận Ngũ Hành Sơn và Sở Xây dựng, Sở TN-MT và các ngành liên quan thực hiện việc cắm mốc; tiếp tục triển khai giải tỏa đền bù những hộ dân trong vùng quy hoạch để tạo điều kiện triển khai các bước tiếp theo trong việc kêu gọi đầu tư theo phân kỳ cũng như thu hút việc triển khai trùng tu, tôn tạo các di tích.”

     Trên cơ sở này, Danh thắng Ngũ Hành Sơn sẽ được bảo tồn tối đa các yếu tố gốc gồm hệ thống núi đá vôi và các hang động; các công trình di tích, điểm danh thắng; hệ thống bia ma nhai; các vị trí, khu vực thám sát, khảo cổ; hệ sinh thái và các di sản văn hóa phi vật thể. Không gian khu vực phát huy giá trị danh thắng sẽ gồm các tuyến đường trưng bày, kinh doanh đá mỹ nghệ Non Nước và tuyến không gian văn hóa, lễ hội Đông - Tây kết nối không gian biển. Qua đó, kỳ vọng sẽ nâng tầm vùng đất di sản Ngũ Hành Sơn tương xứng với những giá trị hiếm có của danh thắng này./.

    Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, thông kênh THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.

     

     

     

    Bạn đang đọc bài viết "ĐÀ NẴNG PHÁT HUY VÙNG ĐẤT DI SẢN NGŨ HÀNH SƠN" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)