#

THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH VÀ TỔNG THỐNG JOE BIDEN CÙNG DỰ HỘI NGHỊ CẤP CAO VIỆT NAM - HOA KỲ VỀ ĐẦU TƯ VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Đăng bởi THU DUNG

18/09/2023 11:59

Trong chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10-11/9 của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, hôm nay, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

    Tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden cùng dự Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về Đầu tư và Đổi mới sáng tạo. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đồng chủ trì Hội nghị; cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ.

    mc-1695013066.JPG

    Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Joe Biden hai nước đã nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Đây là thời điểm lịch sử và là cơ hội, tiềm năng mới để hai nước, doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực như đổi mới sáng tạo; đề nghị các doanh nghiệp tận dụng cơ hội này để tăng cường hợp tác, mang lại lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà cả nhân dân hai nước.

    Các bộ, ngành hai nước sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam đầu tư kinh doanh thành công, góp phần tạo ra các giá trị bền vững và gắn kết sâu sắc hơn nữa lợi ích chung; tham gia vào chuỗi cung ứng bền vững trong khu vực và toàn cầu; đem lại sự phồn vinh và thịnh vượng cho cả hai quốc gia.

    Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, một trong những trọng tâm của chuyến thăm Việt Nam của Ngài Tổng thống Biden là “thúc đẩy sự phát triển của kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư theo hướng đổi mới sáng tạo là nền tảng, trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước; tăng cường hợp tác khoa học - công nghệ là đột phá mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện”. Nhất trí với quan điểm của Tổng thống Hoa Kỳ “Đổi mới sáng tạo là chìa khóa để mở cửa tương lai của chúng ta”, Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp hai nước dành thời gian, công sức, trí tuệ, nguồn lực ưu tiên cho đầu tư khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; nhất là chuyển đổi số, công nghiệp bán dẫn, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu và kinh tế tuần hoàn.

    Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ về chính trị của Chính phủ Hoa Kỳ, của Tổng thống Joe Biden; sự cam kết về vốn, khoa học công nghệ và đào tạo nhân lực chất lượng cao của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ trong hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển xanh, nhanh, bền vững và bao trùm.

    Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam trong thời gian qua; cho rằng hiện nay là cơ hội để hai nước thúc đẩy quan hệ, không chỉ trong lĩnh vực đầu tư, đổi mới sáng tạo mà trên tất cả các lĩnh vực, nhằm mang lại sự phồn thịnh chung. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là điểm khởi đầu; hai nước, doanh nghiệp hai nước cần cùng nhau củng cố, tăng cường hợp tác để tiến xa hơn trong tương lai. 

    Hoa Kỳ sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam để nắm bắt cơ hội, tiềm năng của mình; đề nghị Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Việt Nam nói riêng tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy phát triển, trong đó có các lĩnh vực như khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực; đặc biệt là tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh, việc hợp tác, chia sẻ không chỉ trong lúc phát triển thuận lợi, mà ngay cả khi khó khăn, rủi ro có thể xảy ra./.

    Chiều ngày 11/09 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden rời Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong 2 ngày 10 đến 11/9/2023./.

    Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

    Bạn đang đọc bài viết "THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH VÀ TỔNG THỐNG JOE BIDEN CÙNG DỰ HỘI NGHỊ CẤP CAO VIỆT NAM - HOA KỲ VỀ ĐẦU TƯ VÀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)