#

Xe ùn ùn đổ về Đông Triều trong cơn sốt đất ảo

06/04/2021 00:42

Tình trạng "sốt đất" đang xảy ra tại một số địa phương của thị xã Đông Triều. Giới đầu cơ đổ xô đến các dự án để tung thông tin giả, làm thị trường và đẩy giá đất lên cao.

    Trưa 1/4, quán nước ven đường thuộc phường Mạo Khê, TX Đông Triều tập nập người ra vào. Trải tấm bản đồ trên bàn, ai nấy đều bận rộn với các cuộc gọi để chào bán các lô đất nằm trong các dự án bất động sản ở địa phương.

    Đẩy giá lên đất gấp đôi

    “A5 - lô 12 giá 1,7 tỷ nhưng có nhà, bỏ mọi người nhé”, “Có nhà càng tốt chứ sao”, “Có nhà cho em chung một nửa, nhập luôn…”, nhóm người môi giới liên tục trao đổi, tung giá cho nhau về các lô đất nằm tại dự án thuộc Khu đô thị Tân Việt Bắc, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh).

    Họ là nhóm các nhà môi giới đầu tư bất động sản từ nơi khác đến Đông Triều thực hiện giao dịch.

    Sot dat ao tai Dong Trieu anh 1

    Nhóm đầu cơ tập trung tại quán nước ven đường để chào hàng dự án. Ảnh: Quốc Nam.

    “Ô này phong thủy đẹp, gần trục đường chính giá 19,5 triệu/m2, em mua thì cọc để anh giữ chỗ, 30 phút nữa là không còn đâu”, một người mô giới đang cố gắng “chốt giá” với khách đầu tư qua điện thoại. Họ cũng liên tục chỉ vào bản đồ đặt trên bàn để thông báo đã bán.

    Nói với Zing, bà T.T.D. (một người dân địa phương), cho biết thời gian gần đây, ngày nào cũng có nhóm người mang bản đồ đến khu vực này. Có hôm hàng trăm người đi ôtô biển Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng… nối nhau đến đây xem đất. Khi khách đến xem ưng thì sẽ làm thủ tục đặt cọc tiền ngay tại chỗ.

    Theo bà D. dự án Khu đô thị Tân Việt Bắc hoành thành vào năm 2010, có giá bán khoảng 8 - 9 triệu/m2 tùy từng vị trí. Thời điểm hiện tại đất ở đây được rao bán và trao tay với giá gấp đôi.

    "Tăng chủ yếu do nhóm đầu cơ làm giá với nhau chứ giá đất ở đây làm gì cao đến thế", bà D. nói.

    Cách đấy không xa, tại dự án Khu đô thị Kim Long nằm ngay trên trục đường quốc lộ 18, một nhà container được dựng ngay bên đường để phục vụ khách đến giao dịch.

    Hàng chục tấm biển cắm dọc khu đất được giới đầu cơ gắn nội dung quảng cáo bằng những cụm từ có cánh như “Khu đô thị đẳng cấp, hiện đại”, “Chỉ cần 765 triệu sở hữu đất nền đô thị”, “Giá chỉ từ 8,5 triệu/m2”, “Sổ đỏ liền tay”… kèm hình ảnh minh họa bắt mắt về một khu đô thị xa hoa, hiện đại.

    Zing liên hệ với số điện thoại trên biển quảng cáo và được giới thiệu dự án đã hoàn thành, tất cả đã có sổ và được chủ đầu tư bán hết vào cuối năm 2020. Nếu khách muốn thì phải mua lại từ nhà đầu tư trước, giá chênh thêm 9,5 - 13,5 triệu/m2, những lô sát mặt đường vị trí đẹp có giá 22 - 24,5 triệu/m2.

    Tuy nhiên, ghi nhận thực tế, dự án mới chỉ hoàn thành phân thô, chưa có đường đi và hệ thống vỉa hè. Khu đất được quảng cáo đô thị hiện đại nhưng chưa có hệ thống điện, đèn chiếu sáng.

    Sot dat ao tai Dong Trieu anh 2

    Hiện trạng khu đất được quảng cáo là khu đô thị hiện đại. Ảnh: Quốc Nam.

    Chủ đầu tư giải thích dự án chia làm 2 khu, hiện tại khu B chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa tách sổ nhưng đảm bảo chỉ 2 tháng nữa sẽ xong và người mua được cầm được sổ đỏ trong tay. “Ngày 16/4 này, công ty tổ chức buổi lễ tri ân khách hàng kèm mở bán đợt cuối”, đại diện chủ đầu tư nói.

    Tạo sóng ảo gây bất ổn giá thị trường

    “Km 8 lên sóng chưa?”, “Sếp chưa cho bán đâu, mọi người tập trung làm hết ở Tân Việt Bắc trước đi”, nhóm môi giới liên tục trao đổi và hướng khách hàng đang có nhu cầu đầu tư tại nơi khác về vị trí dự án đang làm giá để mau chóng đẩy hết hàng đi.

    Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Quang Đán, Phó chủ tịch UBND thị xã Đông Triều, cho biết thị xã đã rà soát và xác định thực tế tại các vị trí xảy ra sốt đất đều không có dự án khu dân cư nào được phê duyệt. Một số dự án khu dân cư tại địa phương đang xảy ra tình trạng sốt đều chưa đủ điều kiện chuyển nhượng.

    Theo ông Đán, các hoạt động chuyển nhượng chỉ là cách làm thị trường tạo sóng ảo của các nhóm đầu cơ có tổ chức và được lên kịch bản kỹ càng từ trước.

    Sot dat ao tai Dong Trieu anh 3

    Ôtô từ các tỉnh kéo nhau về các dự án để xem đất. Ảnh: Quốc Nam.

    Việc đẩy giá đất là cách tạo sóng ảo về nhu cầu đất đai tại một số khu vực khiến giới đầu tư và người dân thấy bất động sản ở đây đang nóng và giao dịch sôi động. Thực chất đây là hoạt động mua đi bán lại với nhau trong chính các nhóm môi giới đang thao túng thị trường, tạo các giao dịch mồi để dụ khách hàng đến mua đất.

    Khi khách hàng bỏ tiền ra mua các giao dịch với mức giá ở đỉnh sóng, nhóm đầu cơ đồng loạt ngừng giao dịch ảo. Lúc này giá đất không còn tăng giá, sẽ đứng im hoặc quay đầu giảm sâu về giá trị thực. Nhà đầu tư, theo đó, không kịp thoát ra khỏi cơn sốt đất và bị mắc kẹt.

    Ông Nguyễn Hoàng Trung, Trưởng phòng TN&MT, cho biết một số khu vực tại thị xã đang xảy ra hiện tượng sốt đất ảo như Khu đô thị mới Kim Sơn thuộc phường Kim Sơn, Khu đô thị Tân Việt Bắc và khu vực Khu đô thị mới Kim Long thuộc phường Mạo Khê.

    “Phòng đang phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương tổ chức niêm yết công khai quy hoạch và thông tin về tiến độ các dự án trên địa bàn”, ông Trung nói.

    Lập dự án ma để dụ dỗ người mua

    Tháng 2/2021, một nhóm đầu cơ tung lên mạng xã hội về dự án đất phân lô bán nền Đông Triều Green Park tại phường Yên Thọ, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh). Dự án được giới thiệu có vị trí đẹp giao thông đi lại thuận tiện nằm đối diện Đại học Công nghiệp và cách quốc lộ 30 m được bán với giá 500 triệu/lô hoặc 7 - 8 triệu/m2.

    Đại diện Phòng TN&MT cho biết, qua rà soát từ địa phương phát hiện một nhóm đi ôtô chở tấm tôn, biển quảng cáo đến khu vực phường Yên Thọ dựng biển lên, sau đó quay phim, chụp ảnh. Khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, nhóm người này dỡ biển quảng cáo mang đi.

    Sot dat ao tai Dong Trieu anh 4

    Khu đất nông nghiệp tại phường Yên Thọ được nhóm đầu cơ khoác áo "dự án ma" Đông Triều Green Park và chào bán trên mạng xã hội. Ảnh: Quốc Nam.

    Ông Trung nói thêm, tại thị xã và khu vực phường Yên Thọ không có dự án khu dân cư, khu đô thị hay vị trí đất ở nào có tên Dự án Đông Triều Green Park được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt .

    “Thông tin trên mạng xã hội về dự án trên tại phường Yên Thọ là giả mạo. Hiện tại chúng tôi đã dập tắt được thông tin giả tại khu vực này”, ông Trung nói

    Đồng thời, ông xác nhận đất tại các khu vực trên đều là đất trồng cây lâu năm của các hộ gia đình, cá nhân đã được chính quyền thị xã Đông Triều cấp quyền sử dụng đất, không phải là đất ở.

    Bạn đang đọc bài viết "Xe ùn ùn đổ về Đông Triều trong cơn sốt đất ảo" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục