Hội thi mai vàng

Lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức hội thi mai vàng, tạo sân chơi cho nghệ nhân bonsai và điểm đến cho người dân dịp Tết Quý Mão.

Hội thi mai vàng bắt đầu từ ngày 14/1, kéo dài đến 18/1, trước sảnh Cung Thể thao Tiên Sơn, quận Hải Châu. Mỗi ngày hội thi thu hút hàng trăm người đến thưởng lãm.

Ban tổ chức chọn ra 47 tác phẩm, từ 200 cây mai của các nghệ nhân đến từ bốn tỉnh, thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định để trao giải và trưng bày.

Cây mai đoạt giải vàng với phần gốc nhiều năm tuổi, cành ra đều, sai hoa, nụ.

Anh Hồ Ngọc Hùng, Ban tổ chức hội thi, cho biết năm nay do mưa nhiều, cận Tết trời lạnh nên hoa không nở đẹp như mọi năm, lượng tác phẩm tham gia hội thi chưa nhiều như kỳ vọng.

Những cánh hoa của cây mai đoạt giải nở rực trước Tết. Trong số tác phẩm dự hội thi, chỉ khoảng 1/4 cây đã nở hoa.

Phần gốc một trong hai cây mai đoạt giải nhất uốn lượn tựa dáng mèo ngồi. Theo Ban tổ chức, tiêu chí để chấm điểm cao cho tác phẩm bonsai ngoài dáng, thế còn phải đều tán, tay cành có hoa, có nụ để trưng Tết.

Cây mai đoạt giải bạc với dáng thế, tay, cành đẹp mắt. Tuy nhiên, hoa chưa nở đã làm giảm đi sức hấp dẫn.

Nhiều cây mai đưa đến hội thi với "dáng quái". Cây đang ra nụ và lộc non, kịp nở đúng dịp Tết.

Ban tổ chức đã đưa ra tiêu chí và thang điểm chấm cho các tác phẩm. Trong đó, nhiều cây quái thân được ăn điểm, nhưng để có giải phải đạt được điểm đế, tay cành và hoa.

Một gốc mai độc lạ với hai thân quyện làm một, tạo tán tỏa ra phía trên. "Các tác phẩm đều tạo sức hút riêng, cho thấy sự sáng tạo, tỉ mỉ của người chơi", anh Hào, một người đến thưởng lãm mai, nói.

Gốc mai được tạo dáng kỳ công. Ban tổ chức kỳ vọng những năm sau hội thi mai vàng sẽ thu hút thêm nhiều tác phẩm và tạo thành điểm đến thu hút nhiều người đến thưởng lãm hơn.

Cạnh không gian của hội thi mai vàng là hội thi bonsai, với hàng chục tác phẩm được chọn, thu hút nhiều người đến tìm hiểu, thưởng lãm.

Nguyễn Đông

Link nội dung: https://vietnamfdi.com.vn/hoi-thi-mai-vang-a139592.html