Mùa mưa cận kề, miền Nam vẫn nắng, hạn mặn chưa dứt

TTO - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định tại miền Nam bắt đầu xuất hiện những cơn mưa dông chuyển mùa, nhưng vẫn còn nắng nóng kèm tia cực tím ở mức cao, người dân cần đề phòng thêm xâm nhập mặn.

Mùa mưa cận kề, miền Nam vẫn nắng, hạn mặn chưa dứt - Ảnh 1.

Những cơn mưa sẽ xuất hiện nhiều trong những ngày tới, miền Nam sắp vào mùa mưa - Ảnh: NHẬT THỊNH

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay mưa tập trung trong những ngày đầu tháng 4, những ngày khác chỉ có mưa cục bộ, thời tiết chủ đạo vẫn là ngày có nắng. Tổng lượng mưa phổ biến khu vực miền Nam trong 10 ngày qua từ 15 - 30mm, có nơi trên 50mm, đặc biệt tại Ba Tri (Bến Tre) 101mm.

Trong những ngày tới miền Nam tiếp tục xuất hiện mưa dông chuyển mùa, mưa tập trung vào ngày 12 và ngày 16, 17-4, trong cơn dông có thể xảy ra lốc sét và gió giật mạnh, lượng mưa phổ biến 15 - 30mm, có nơi trên 50mm.

Mưa xuất hiện chủ yếu vào chiều tối, thời gian trong ngày duy trì có nắng. Cac tỉnh thành miền Nam từ nay đến 13-4 có chỉ số tia cực tím cực đại duy trì ở mức nguy cơ gây hại rất cao.

Bên cạnh đó, trong 10 ngày tới, xâm nhập mặn ở các sông Vàm Cỏ, sông Cửu Long tăng dần đến ngày 15-4, sau đó giảm, riêng sông Cái Lớn xâm nhập mặn duy trì ở mức cao đến ngày 20-4.

Cơ quan chức năng khuyến cáo dù có mưa nhưng chưa đủ đẩy hết nước mặn đang xâm nhập trên các sông, vì vậy trước khi tưới tiêu người dân cần phải cẩn trọng, nhất là với các giống cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Thời tiết biến động, cả nước đề phòng mưa dông, gió lốc Thời tiết biến động, cả nước đề phòng mưa dông, gió lốc

TTO - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định từ ngày 6 đến 14-4, miền Bắc có mưa và dông. Miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa và dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Link nội dung: https://vietnamfdi.com.vn/mua-mua-can-ke-mien-nam-van-nang-han-man-chua-dut-a12315.html