'Bà ngoại Hai' cầm bảng canh xe cho học trò qua đường an toàn

TTO - Thấy học sinh chật vật qua đường, có khi bị té xe ở ngã ba Hưng Nhơn (huyện Bình Chánh, TP.HCM), bà Hai Trị, 62 tuổi, đều đặn ngày 2 lần ra đường cầm bảng 'xin' để học sinh qua đường an toàn.

Bà ngoại Hai cầm bảng canh xe cho học trò qua đường an toàn - Ảnh 1.

Bà Hai Trị cầm tấm bảng len lỏi giữa dòng xe để giúp đưa các em học sinh qua đường an toàn - Ảnh: NHẬT THỊNH

Bà Hai Trị tên thật là Nguyễn Thị Bạch Phượng (ngụ ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM). Nhà bà ở kế ngã ba đường Hưng Nhơn, gần Trường THCS Tân Kiên.

Mỗi ngày, bà ở tiệm bán đồ cơ khí kiêm bán báo. Thấy học sinh chật vật qua đường vì xe đông, lại ngay ngã ba có nhiều góc khuất nhưng không có đèn tín hiệu, bà quyết định làm tấm bảng với dòng chữ "xin tạm dừng xe cho học sinh qua đường".

Cứ tới 10h50 và 16h45, bà lại cầm bảng ra đứng giữa ngã ba để điều phối giao thông. Có lần mưa lớn, tấm bảng bị thấm nước ướt nhòe, bà không ra đường, vài học sinh hỏi vọng sang: "Sao ngoại không ra đưa chúng con sang đường nữa?".

"Nghe mấy đứa nhỏ nói thấy thương quá nên tôi lại chạy ra đưa chúng sang đường", bà Hai Trị xúc động kể.

Sau đó, một phụ huynh đã làm tặng một cái bảng in màu đàng hoàng với dòng chữ "Tạm dừng xe - cho học sinh sang đường" rất nổi bật. Từ đó, bất kể nắng mưa, tới giờ học sinh tan trường là bà lại đóng cửa tiệm và cầm chiếc bảng ra đứng xin đường giúp lũ trẻ.

"Bà bán báo nên thích đọc báo lắm. Thấy những người làm chuyện tử tế được đăng trên báo bà khâm phục lắm, như cậu Mạnh siêu nhân cứu đứa bé rơi lầu, rồi cậu bé đạp xe nhặt rác ở cống giữa trời mưa… làm thân già này cũng muốn làm được việc gì đó có ích cho xã hội", bà tâm sự.

Thời gian đầu nhiều người bảo bà làm chuyện bao đồng, nhưng khi thấy các em nhỏ tíu tít cảm ơn khi sang đường, họ dần đồng cảm.

Chị Kim Phụng - một phụ huynh - chia sẻ: "Tôi đưa đón con đi học mà cũng sợ lắm, ngã ba này ngày trước thường xảy ra tai nạn vì đoạn đường bị khuất tầm nhìn, xe cộ lại đông. Từ ngày có bà Hai Trị ra đưa mấy đứa nhỏ sang đường, rồi dạo gần đây có thêm dân quân ra hỗ trợ, tôi thấy rất an tâm. Mong bà có sức khỏe, tôi và con tôi quý bà lắm".

Bà ngoại Hai cầm bảng canh xe cho học trò qua đường an toàn - Ảnh 2.

Các em học sinh qua đường an toàn hơn nhờ sự cần mẫn của "ngoại" Hai Trị - Ảnh: NHẬT THỊNH

Bà ngoại Hai cầm bảng canh xe cho học trò qua đường an toàn - Ảnh 3.

Mọi người sống trong khu vực này đã quen thuộc với sự xuất hiện của bà - Ảnh: NHẬT THỊNH

Bà ngoại Hai cầm bảng canh xe cho học trò qua đường an toàn - Ảnh 4.

Thỉnh thoảng bà lại giúp đưa người lớn qua đường vì giao thông ở khu vực khá lộn xộn - Ảnh: NHẬT THỊNH

Bà ngoại Hai cầm bảng canh xe cho học trò qua đường an toàn - Ảnh 5.

Trở về với công việc hằng ngày, bà mở cửa tiệm đồ cơ khí tại ngã ba đường Hưng Nhơn - Ảnh: NHẬT THỊNH

Bà ngoại Hai cầm bảng canh xe cho học trò qua đường an toàn - Ảnh 6.

Hai vợ chồng bà thường xuyên đọc báo và rất cảm phục những tấm gương người tốt việc tốt được báo đăng tải - Ảnh: NHẬT THỊNH

Cựu binh mua xe đạp cũ, sửa thành mới tặng học trò nghèo Cựu binh mua xe đạp cũ, sửa thành mới tặng học trò nghèo

TTO - Cựu binh Trần Trung Thực mấy năm nay nổi tiếng khắp vùng vì làm một công việc mà ông luôn nói là 'có gì to tát đâu': tìm đến các vựa phế liệu mua xe đạp cũ về sửa chữa lại để tặng cho học sinh nghèo.

Link nội dung: https://vietnamfdi.com.vn/ba-ngoai-hai-cam-bang-canh-xe-cho-hoc-tro-qua-duong-an-toan-a12267.html