#

Nước Anh trước bờ vực “khủng hoảng gia cầm”, Giáng sinh truyền thống bị đe dọa

17/11/2022 18:15

Trong khi nước Anh đang quay cuồng với lạm phát cao nhất trong 41 năm, sự xuất hiện của đại dịch cúm giá cầm tiếp tục làm trầm trọng hơn vấn đề.

    Nhà chức trách Anh cho biết đại dịch cúm gia cầm đang bùng phát ở nước này với mức độ lớn chưa từng có. Chính phủ đã phải yêu cầu nuôi nhốt gia cầm trong môi trường kín kể từ 7/11 nhằm hạn chế tới mức tối thiểu nguy cơ lây nhiễm.

    Không chỉ riêng nước Anh, cúm gia cầm cũng đang bùng phát khắp châu Âu, dẫn tới việc phải tiêu hủy hàng hoạt để ngăn ngừa lây nhiễm. Gần 6 triệu con gia cầm đã bị tiêu hủy ở Hà Lan kể từ tháng 10/2021. Các nước Tây Ban nha, Bulgaria, Đan Mạch và Pháp cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

    Trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, châu Âu đã tiêu hủy gần 50 triệu con gia cầm trong năm nay.

    Chính những diễn biến nghiêm trọng của dịch bệnh tạo ra một cuộc khủng hoảng gia cầm ở nước Anh, đe dọa từ bữa sáng hàng ngày tới những bữa ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh và lễ Tạ ơn.

    Không chỉ có thịt gia cầm, các món từ trứng cũng có thể sẽ biến mất khỏi bữa ăn của phần lớn các hộ gia đình. Một số siêu thị ở Anh đã cảnh báo nguồn cung thực phẩm có thể bị gián đoạn trong khi các cửa hàng tạp hóa cũng đang có những động thái gia tăng dự trữ trước thời điểm lễ hội.

    Tập đoàn siêu thị lớn thứ hai của Anh là Sainsbury's cho biết họ đang đặt gà tây nhiều hơn để sẵn sàng cho mùa lễ hội. Chuỗi siêu thị hàng đầu Tesco thì cho biết họ hy vọng sẽ có đủ gà tây cho Giáng sinh năm nay.

    Trong khi đó, những người mua sắm tại cửa hàng giảm giá Lidl chỉ được mua tối đa 3 hộp trứng. Ở chuỗi siêu thị lớn thứ 3 của Vương quốc Anh là Asda, khách hàng chỉ được mua tối đa 2 hộp trứng cho mỗi lần.

    Những gì đang diễn ra có thể làm tồi tệ hơn nữa tình trạng lạm phát, vốn đã vượt đỉnh 41 năm. Trong tháng 10, tỷ lệ lạm phát tăng tới 11,1%.

    Chi phí sinh hoạt tăng mạnh chủ yếu do giá điện và khí đốt tăng cao. Bên cạnh đó, giá lương thực cũng đã tăng 16,4%. Giá hàng hóa và các dịch vụ được các hộ gia đình sử dụng cũng tăng 2% trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 10, bằng đúng mức tăng của 7 tháng đầu năm 2021 cộng lại.

    Tham khảo: CNBC

    Bạn đang đọc bài viết "Nước Anh trước bờ vực “khủng hoảng gia cầm”, Giáng sinh truyền thống bị đe dọa" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục