#

Ngói bitum là gì? Những thông tin cơ bản về ngói bitum

Đăng bởi FDI

16/01/2023 14:33

Một trong những vật liệu xây dựng mới đáng chú ý nhất hiện nay là mái ngói bitum. Vậy ngói bitum là gì? Ở bài viết này, TCBM sẽ cho bạn biết thêm thông tin về ngói bitum cũng như ưu nhược điểm của chúng.

    Lịch sử hình thành và phát triển của ngói bitum

    Ngói bitum được biết đến và phát triển ở châu Âu từ những năm 1960. Vào thời kỳ hoàng kim của dầu mỏ, bitum được sử dụng rộng rãi để chống thấm.

    Ban đầu, chúng được sử dụng làm vật liệu lợp mái cho các tòa nhà cũ. Tuy nhiên, để giải phóng một lượng lớn cặn bitum, chúng dần dần được cải tiến để trở thành sản phẩm ngói bitum như hiện nay.

    ngoi-bitum-1-1673854329.png
    Ngói bitum là vật liệu gì?

    Nguyên liệu sản xuất vật liệu ngói bitum

    Ngói bitum là tấm phẳng được trùng ngưng từ bitum, kết hợp với các vật liệu và phụ gia khác. Theo đó, vật liệu bitum được chiết xuất từ cặn dầu mỏ, còn được gọi là hắc ín hay nhựa đường.

    Bitum (hay Bitumen) là một họ sản phẩm thu được từ quá trình chưng cất dầu thô, có màu từ nâu đến đen, tùy thuộc vào thành phần khoáng chất có trong hợp chất. Trọng lượng phân tử của bitum thay đổi từ 600 đến 1.500 g/mol. Chúng hóa lỏng ở nhiệt độ trên 45 độ C, rất nhớt hoặc đông đặc ở nhiệt độ phòng và kết tinh ở -20 độ C.

    Bitum nguyên chất thường bão hòa, hơi mềm và không ổn định. Để làm gạch lát, ngói bitum hay nhựa đường, thì chúng được biến đổi bằng cách thêm khoáng đá để tăng tính ổn định và thêm polyme (thường là composite) để tăng tính đàn hồi và giảm trọng lượng. Do cấu trúc này, tên thương mại của sản phẩm ngói bitum thường là Asphalt Shingles (tấm lợp nhựa đường), có nhiều ưu điểm hơn so với bitum nguyên chất.

    Ngoài ra, trên bề mặt ngói và bên dưới thường có những chỗ keo bitum tự dính. Điều này sẽ giúp các lớp ngói bitum kết dính với nhau. Khi sử dụng trong thời tiết nắng nóng, lớp keo này sẽ bị chảy ra cùng với các lớp ngói bên cạnh. Nhờ đó, các lớp ngói ghép lại với nhau để tránh gió và bão hiệu quả hơn.

    Thành phần cấu tạo của đá bitum

    Trong xây dựng, ngói bitum luôn có một lớp sợi thủy tinh gia cố ở giữa để tăng thêm độ cứng. Khả năng chịu lực của tấm bitum phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của lớp sợi thủy tinh này. Độ bền dao động trong khoảng từ 80 đến 110 g/m2 tùy thuộc vào mật độ sợi.

    ngoi-bitum-2-1673854361.png
    Cấu tạo của ngói bitum

    Bề mặt trên cùng là lớp hạt khoáng đá giúp bảo vệ sản phẩm khỏi mưa đá, tán xạ tia UV và kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm. Còn mặt dưới cùng là lớp bột đá ép có bề mặt nhám, có khả năng chống trơn trượt và được phủ keo dán để liên kết.

    Tùy theo nhà sản xuất, sản phẩm ngói bitum thường có cấu tạo từ 5-7 lớp, giữa các lớp luôn được gắn một loại polymer. Chất đệm được thêm vào để nâng cao hiệu quả sản xuất ngói bitum. Có nhiều loại chất đệm khác nhau, là chất ổn định được thêm vào để hấp thụ dầu thừa, ngăn các phân tử dầu hình thành liên kết và phá vỡ chuỗi bitum. Chất tăng cường chống cháy, bảo vệ bề mặt chống tia cực tím.

    Mua ngói bitum phủ đá chất lượng ở đâu?

    Bạn đã quyết định lựa chọn mái ngói bitum cho công trình của mình và bạn cần tìm một nhà cung cấp uy tín và chất lượng? Vậy thì hãy kết nối ngay với Công ty TNHH VLXD Toàn Cầu - TCBM. Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp và lắp đặt ngói bitum phủ đá chất lượng trên toàn quốc.

    Trên đây là những thông tin cơ bản về ngói bitum phủ đá mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn cần biết thêm bất cứ thông tin về vật liệu này hoặc cần tìm đơn vị hợp tác, xin vui lòng liên hệ với TCBM qua hotline 0911 771 551 để được hỗ trợ tốt  nhất.

    Bạn đang đọc bài viết "Ngói bitum là gì? Những thông tin cơ bản về ngói bitum" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)