#

Mỹ: Công ty môi giới chuyển nhầm 1,2 triệu USD, nhà đầu tư ngay lập tức 'ôm tiền' đi mua nhà và ô tô

15/04/2021 09:06

Trong đơn kiện chống lại Spadoni tại tòa án liên bang ở New Orleans, Charles Schwab cho biết đáng lẽ ra họ chỉ chuyển 82,56 USD vào tài khoản sử dụng Dịch vụ Môi giới Trung thành của cô, nhưng trục trặc phần mềm đã khiến số tiền này "nhảy" thành 7 con số.

    Đây là một kiểu "vận may" mà nhà đầu tư đều mong muốn có được mỗi khi Phố Wall khởi sắc: Hồi tháng 2, 1.205.618,56 USD đã được chuyển vào tài khoản môi giới của một điều phối phiên tổng đài 911 ở Louisiana một cách khó hiểu.

    Nhưng ngay ngày hôm sau, khi Charles Schwab nỗ lực thu hồi số tiền mà họ đã gửi nhầm vào tài khoản của Kelyn Spadoni, khoảng ¼ khoản tiền đã "không cánh mà bay". Trong khoảng 1 tháng, mọi cuộc gọi, email và thậm chí tin nhắn SMS gửi đến Spadoni đều không nhận được hồi âm.

    Spandoni là nhân viên điều phối ở Văn phòng Sở Cảnh sát trưởng Jefferson Parish, nằm ngay bên ngoài New Orleans.

    Theo Văn phòng Cảnh sát trưởng Jefferson Parish, số tiền này đã được chuyển vào một tài khoản khác và Spadoni đã dùng để mua một căn nhà, cùng một chiếc Hyundai Genesis SUV. Ngày 7/4, cô này đã bị bắt vì tội gian lận và trộm cắp, ngoài ra còn bị sa thải với tư cách là nhân viên điều phối.

    Trong đơn kiện chống lại Spadoni tại tòa án liên bang ở New Orleans, Charles Schwab cho biết đáng lẽ ra họ chỉ chuyển 82,56 USD vào tài khoản sử dụng Dịch vụ Môi giới Trung thành của cô, nhưng trục trặc phần mềm đã khiến số tiền này "nhảy" thành 7 con số.

    Đại úy Jason Rivarde – người phát ngôn của Văn phòng Cảnh sát trưởng, cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 12/4: "Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người đều biết rõ về số tiền trong tài khoản của họ. Khi bạn biết rằng mình sẽ nhận được 80 USD nhưng lại nhận được 1,2 triệu USD, thì có lẽ đã có điều gì không ổn."

    Các nhà chức trách cho hay, Spadoni (33 tuổi) hiện đã bị buộc tội gian lận ngân hàng, chuyển tiền bất hợp pháp và ăn cắp hơn 25.000 USD. Cô này đã được tại ngoại với khoản tiền phạt 150.000 USD vào hôm thứ Năm tuần trước và số tiền "mất tích" phần lớn đã được thu hồi.

    Theo Charles Schwab, Spandoni đã mở tài khoản môi giới hồi tháng 1 và số tiền bị chuyển nhầm nằm trong yêu cầu chuyển tiền mà cô này thực hiện vào tháng 2.

    Khi phát hiện ra sự cố này, Schwab nỗ lực đòi lại số tiền thông qua hệ thống máy tính nhưng nhận được thông báo "Không có tiền". Lần thử thứ hai cũng bị từ chối và Schwab nhận được thông báo với nội dung: "Không đủ tiền, vui lòng làm việc trực tiếp với khách hàng để giải quyết."

    Một nhân viên của Schwab đã liên hệ với Spadoni 4 lần, nhưng không thể để lại tin nhắn do hộp thư đầy. Sau đó, một cố vấn của Schwab gọi cho Spadoni qua Văn phòng Cảnh sát trưởng nhưng nhận được thông báo cô này không có mặt. 

    James J. Angel – phó giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh McDonough thuộc Đại học Georgetown, cho biết đây là ví dụ cho những trường hợp người nhận không chủ động yêu cầu trả lại khoản tiền bị chuyển nhầm. Ông nói: "Nhìn chung, nếu số tiền đó không phải của bạn, bạn phải trả lại nó."

    Tuy nhiên, thẩm phán liên bang từng đưa ra một phán quyết ngoại lệ. Năm 2020, Citigroup vô tình chuyển 900 triệu USD cho một nhóm nhà băng khác, với vai trò thay mặt cho công ty làm đẹp Revlon. Một số bên cho vay đã không đồng ý trả lại khoản tiền 500 triệu USD. Hồi tháng 2/2020, một thẩm phán ở Manhattan đã ra phán quyết rằng người nhận không phải trả lại tiền vì họ có cơ sở pháp lý để tin rằng việc chuyển khoản này là có mục đích. 

    Tham khảo New York Times

    Lục Lam

    Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

    Bạn đang đọc bài viết "Mỹ: Công ty môi giới chuyển nhầm 1,2 triệu USD, nhà đầu tư ngay lập tức 'ôm tiền' đi mua nhà và ô tô" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục