#

Hàng loạt chung cư đang nỗ lực bảo vệ “vùng xanh”

23/08/2021 13:47

Để bảo vệ cư dân giữa đại dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, nhiều khu chung cư ở Hà Nội, Tp.HCM, Bình Dương đã thiết lập “vùng xanh”, khu vực kiểm soát ra vào trước mỗi tòa nhà.

    Tại Tp.HCM, chung cư Sunview, số 5 đường Cây Keo, phường Tam Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM có 472 căn hộ với 1.800 nhân khẩu, là một trong những chung cư có nhiều giải pháp sáng tạo, hợp lý trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để gìn giữ "vùng xanh".

    Theo ban quản trị chung cư này, đầu tháng 7 chung cư nhận được thông tin từ trung tâm Y tế phường Tam Phú về trường hợp 2 ca F0, là cư dân chung cư sau khi khám sàng lọc tại bệnh viện. Ngay lập tức, BQL phối hợp cùng ban quản trị (BQT) thực hiện phản ứng nhanh, lầu 6 nơi 2 cư dân sinh sống được căng dây phong tỏa. Toàn bộ cư dân lầu 6, cùng 5 F1 được yêu cầu không ra khỏi nhà.

    Để đảm bảo việc ăn ở, sinh hoạt cho những cư dân đang cách ly, BQL bố trí bàn tiếp tế thực phẩm cho họ tại sảnh hành lang. Những hộ dân này được bố trí thùng rác riêng để sử dụng. Ngoài ra, BQL lập nhóm riêng trên Zalo để kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm, thuốc men cho những cư dân này.

    Cùng với đó, chung cư này còn ra ý tưởng thành lập "Đội ứng phó nhanh Covid-19" khảo sát ý kiến cư dân và được sự nhất trí ủng hộ 100%. Đội hoạt động với tinh thần tự nguyện, mục đích hỗ trợ những hoàn cảnh cư dân phải cách ly, gia đình khó khăn, người già, người bệnh, người bị mất thu nhập do ảnh hưởng dịch… đúng như thông điệp "không ai bị bỏ lại phía sau". Đội cũng đặt tình huống, nếu chung cư bị cách ly, phong tỏa dài ngày, "Đội ứng phó nhanh" sẽ có trách nhiệm tìm nguồn lương thực, thực phẩm, thuốc men, nhu yếu phẩm khác. Trách nhiệm tiếp cận, điều phối, giao đội đảm nhận, bảo đảm để cư dân được an tâm.

    Hàng loạt chung cư đang nỗ lực bảo vệ “vùng xanh” - Ảnh 1.

    Hay, tại khu đô thị Dragon City (thuộc khu Nam Sài Gòn) của CĐT Phú Long cũng đã thực hiện những biện pháp phòng chống dịch được đánh giá là "căn cơ", ngoài ra còn tạo dựng được "vùng xanh" ngay trong các khu đô thị do Phú Long phát triển. Đơn vị này đã thực hiện hàng loạt biện pháp chống dịch "từ ngoài vào trong" cụ thể như: shipper giao hàng không được lưu thông vào trong tòa nhà, cư dân không được đón tiếp khách trong những ngày giãn cách xã hội… Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn cho sức khỏe cư dân cũng được thực hiện bài bản, Phú Long đã mời cơ sở y tế đến khu đô thị để xét nghiệm Covid-19 cho cư dân hàng tuần. Đối với nhân sự thuộc BQL đang thực hiện công tác vận hành tại khu biệt thự, khu căn hộ đều được lấy mẫu test Covid-19 định kỳ. Quá trình làm việc của các nhân sự này luôn tuân thủ theo phương châm "3 tại chỗ" của thành phố.

    Mới đây, chương trình tiêm vaccine Covid-19 do công ty Phú Long phối hợp với Trung tâm Y tế Nhà Bè và chính quyền địa phương thực hiện. Đặc biệt, chương trình được tổ chức lưu động, lập điểm tiêm ngay tại Khu căn hộ Dragon Hill Residence & Suites. Theo đó, toàn bộ cư dân Dragon City đã được tiêm vaccin phòng chống Covid 19.

    Đồng thời, hàng tuần, đội ngũ y tế bệnh viện Đa Khoa Bưu Điện sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ cư dân và các nhân viên đang làm việc tại dự án, kịp thời sàng lọc và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

    Tại Bình Dương, một số chung cư đã kích hoạt chế độ "bảo vệ vùng xanh", nhằm bảo vệ cư dân giữa đại dịch Covid-19.

    Trên địa bàn này, khu căn hộ Phú Đông Premier đang được xem là điểm sáng trong công tác phòng chống dịch. Dự án có hơn 650 căn hộ, 1800 cư dân sinh sống song đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp F0 nào. Cách đó không xa, khu dân cư Phú Đông và khu căn hộ HL Phú Đông cũng đang tích cực duy trì bảo vệ vùng xanh. Ghi nhận cho thấy, tại dự án này chỉ ghi nhận một trường hợp F0 từ đầu tháng 7 và đã được điều trị kịp thời.

    Để đạt được kết quả như vậy, BQL dự án đã có nhiều biện pháp siết chặt đảm bản an toàn, hiệu quả cao trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời là ý thức, sự ủng hộ của toàn bộ cư dân để duy trì vùng xanh, đẩy lùi vùng đỏ.

    Hàng loạt chung cư đang nỗ lực bảo vệ “vùng xanh” - Ảnh 2.

    Anh Nguyễn Đức Ngọc, Trưởng phòng Quản lý Dịch vụ Phú Đông Group kiêm trưởng ban quản lý dự án Phú Đông Premier cho biết, ngay khi Bình Dương áp dụng chỉ thị CT 16, ngày 4/7 BQL đã nhanh chóng triển khai phương án ba tại chỗ " ăn tại chỗ - ngủ tại chỗ - làm việc tại chỗ", bám sát địa bàn làm việc 24/24h.

    Nhân viên vệ sinh được yêu cầu phải thường xuyên lau chùi, khử khuẩn các thiết bị như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can, bảng điều khiển thang máy, cabin thang máy bằng dung dịch CloraminB. Tất cả khu vực công cộng như thang máy, hành lang, nhà sinh hoạt cộng đồng đều bố trí máy rửa tay, dung dịch khử khuẩn.

    Các vấn đề liên quan đến giấy tờ, thủ tục hành chính cho cư dân, BQL yêu cầu mọi người thực hiện online, hạn chế tiếp xúc trực tiếp. Trường hợp nào cấp thiết thì xử lý linh động. Bên cạnh đó, BQL quy định và khuyến khích cư dân không tiếp khách vãng lai, người ngoài và người thân ra vào chung cư.

    Ngoài ra, cư dân còn có thể trao đổi hàng hóa qua online, thực hiện thanh toán bằng chuyển khoản. Người bán đưa hàng đến để tại phòng sinh hoạt cộng đồng rồi rời đi. Người mua đến lấy, tuân thủ quy định khoảng cách và đảm bảo tuyệt đối không tiếp xúc trực tiếp với nhau.

    Việc đảm bảo lương thực, thực phẩm cho cư dân được BQL và phường An Bình phối hợp tạo điều kiện. Cứ 2 ngày, phường lại tổ chức một chuyến xe lưu động bán các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu tại sân chung cư. Cư dân mua hàng được quy định theo thời gian, số lượng cụ thể.

    Đối với các trường hợp cách ly tại nhà, cư dân được hỗ trợ giao nhận hàng hóa, thuốc men, đổ rác và phải cam kết không ra khỏi nhà. Ngoài ra, chính quyền phường An Bình cũng thường xuyên kết hợp kiểm tra, kiểm soát việc ra vào tòa nhà của cư dân theo đúng quy định. Song song, chính quyền cũng phối hợp tuyên truyền, thông báo cập nhật để cư dân nắm, thực hiện.

    Hàng loạt chung cư đang nỗ lực bảo vệ “vùng xanh” - Ảnh 3.

    Đáp ứng nhu yếu phẩm cho cư dân tòa nhà

    Việc xét nghiệm nhanh Covid-19 cho cư dân tại Phú Đông Premier theo định kỳ được thực hiện trực tiếp tại chung cư. Sau khi có lịch, từng hộ gia đình sẽ được bảo vệ trực tiếp lên căn hộ thông báo xuống lấy mẫu, đảm bảo không xảy ra việc tụ tập đông người.

    Đồng thời, nắm bắt tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, từ giữa tháng 7, khu căn hộ Phú Đông Premier đã thành lập "đội phản ứng nhanh covid" để hỗ trợ cư dân. Với hai lực lượng chính là tổ thông tin (đến từ BQL) và tổ tình nguyện (đến từ cư dân, những người có kiến thức trong ngành y), đội phản ứng nhanh covid đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa: phổ biến, chia sẻ kiến thức về Covid-19, y tế sức khỏe cộng đồng tại chung cư. Phối hợp với Y tế phường/BQL-BQT và tổ thông tin phòng chống Covid của chung cư trong tình huống chung cư có F0. Hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng các thiết bị y tế để theo dõi các chỉ số sinh tồn, cung cấp thuốc điều trị trong trường hợp cộng đồng có F0 và đang trong thời gian chờ sự hỗ trợ của y tế địa phương. Kết nối tới nhóm bác sĩ tư vấn sức khỏe với các trường hợp không phải Covid nhưng không tiếp cận được hỗ trợ y tế ở địa phương.

    Với những nỗ lực, đồng lòng từ cư dân và BQL, hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 của các dự án này được phường An Bình ghi nhận, đánh giá cao. Đây được xem như một điểm sáng trong công tác phòng chống dịch bởi xung quanh đã có hàng chục, hàng trăm ca nhiễm mỗi ngày .

    "Dịch bệnh sẽ còn những diễn biến phức tạp, BQL rất mong được cư dân tiếp tục cố gắng, ủng hộ, đồng hành để duy trì "vùng xanh", đưa cư dân an toàn vượt qua dịch bệnh", Ông Nguyễn Đức Ngọc chia sẻ.

    Hàng loạt chung cư đang nỗ lực bảo vệ “vùng xanh” - Ảnh 4.

    Tại Hà Nội, loạt chung cư Hà Nội đua nhau lập "vùng xanh", ngăn ngừa Covid-19. Chẳng hạn như tại chung cư Viện quốc phòng (phường Xuân La, quận Tây Hồ), tổ phòng chống dịch Covid-19 tại đây gồm 22 người thay nhau trực chốt. Mỗi ca kéo dài 3 giờ đồng hồ không quản ngày đêm, mưa nắng. Đại diện tổ công tác cho biết, chốt sẽ kiểm soát người ra vào khu chung cư bằng thẻ cư dân. Nếu không phải là cư dân của chung cư sẽ rất khó ra vào. Trường hợp bắt buộc nhất thiết phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang liên tục.

    Tổ công tác còn bố trí một bàn riêng để phục vụ việc giao hàng. Trên bàn có sẵn các giỏ đựng hàng hóa. Shipper sẽ đặt hàng vào giỏ, xịt khuẩn rồi rời đi trước khi cư dân của khu chung cư nhận đồ. Phương thức thanh toán sẽ chuyển khoản. Trong trường hợp dùng tiền mặt thì tiền cũng phải được sát khuẩn.

    Trong khi đó tại chung cư Element (quận Tây Hồ), tất cả người ra vào đều phải kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và thực hiện đầy đủ quy tắc 5k. Bảo vệ ở đây cho biết, nếu không phải cư dân (có thẻ cư dân) thì sẽ không thể đi qua chốt "vùng xanh" này. Bàn khai báo y tế dành cho những người không phải cư dân, chỉ bao gồm công nhân vệ sinh, điện nước, kỹ thuật phục vụ việc vận hành tòa nhà.

    Hay, đối với khu đô thị Splendora tại Hà Nội, Phú Long cũng thực hiện công tác phòng chống dịch theo các chỉ thị, khuyến cáo 5K và "3 tại chỗ". Nhưng do đặc thù là một khu đô thị lớn và hiện đại ngay cửa ngõ phía Tây Hà Nội, Ban Quản lý khu đô thị cho dừng hẳn các phương tiện vận tải (xe buýt, taxi, grab…) tại khu đô thị. Và để hỗ trợ thực phẩm xanh cho cư dân trong những ngày giãn cách, BQL khu đô thị đã ươm những khu vườn để cung cấp rau xanh, sạch cho cư dân, ngoài ra còn mang ý nghĩa tạo được một "vùng xanh" cho toàn khu đô thị: vùng xanh thực phẩm – vùng xanh đảm bảo an toàn cho cư dân khi hạn chế tiếp xúc với bên ngoài trong thời điểm Covid-19 ngày càng dễ lây lan với những biến chủng mới.

    Hạ Vy

    Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

    Bạn đang đọc bài viết "Hàng loạt chung cư đang nỗ lực bảo vệ “vùng xanh”" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục