#

Đắk Lắk: F0 điều trị tại nhà cần đáp ứng các tiêu chí gì?

22/11/2021 08:30

Tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành kế hoạch quản lý và chăm sóc sức khỏe F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng bệnh nhẹ tại nhà.

    Ngày 21/11, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kế hoạch số 11474/KH-UBND về việc quản lý và chăm sóc sức khỏe người nhiễm Covid-19 (F0) tại nhà nhằm giảm tải các trường hợp nhập viện điều trị cho bệnh nhân không có triệu chứng hoặc có triệu chứng bệnh nhẹ.

    Theo đó, F0 muốn cách ly tại nhà phải đảm bảo các tiêu chí về lâm sàng gồm: Là người nhiễm Covid-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô-xy, nhịp thở < 20 lần/phút, SpO2>96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào. Đáp ứng thêm, tối thiểu một trong hai tiêu chí: Đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19 sau 14 ngày; hoặc có đủ 3 yếu tố trẻ em trên 1 tuổi, người lớn < 50 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai.

    Điều kiện thứ hai, khả năng người nhiễm Covid-19 có thể tự chăm sóc bản thân; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu. Nếu F0 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí.

    Về điều kiện cơ sở vật chất: Phải có phòng riêng dành cho F0, có cửa sổ thông thoáng, có nhà vệ sinh riêng, có số điện thoại riêng, có sẵn số điện thoại của cơ sở y tế, số điện thoại của trạm y tế lưu động, tổ Covid-19 cộng đồng và tổ chăm sóc người nhiễm để liên hệ khi cần thiết. Có bàn hoặc ghế cá nhân đặt trước cửa phòng cách ly, có thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm. Có sẵn dung dịch khử khuẩn, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý, khẩu trang y tế, nhiệt kế, khuyến khích có máy đo SpO2.

    Sự kiện - Đắk Lắk: F0 điều trị tại nhà cần đáp ứng các tiêu chí gì?

    Dịch Covid-19 tại Đắk Lắk vẫn đang diễn biến phức tạp.

    Trong thời gian F0 cách ly, điều trị tại nhà, trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm và tổ Covid-19 cộng đồng sẽ quản lý, giám sát hướng dẫn các F0 theo dõi sức khỏe, phát gói thuốc điều trị Covid-19, kịp thời phát hiện các trường hợp F0 có triệu chứng chuyển nặng để xử lý.

    Đồng thời, hướng dẫn F0 khai báo tình hình sức khỏe mỗi ngày qua ứng dụng khai báo y tế điện tử, lập phiếu theo dõi sức khỏe. Cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe của F0 hàng ngày vào phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” (nếu có) hoặc vào sổ theo dõi của trạm y tế lưu động...

    Về kinh phí, thực hiện thanh toán chi phí quản lý và điều trị F0 tại nhà theo quy định từ các nguồn kinh phí: Ngân sách nhà nước thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người bệnh Covid-19 theo quy định của pháp luật, bảo hiểm y tế và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

    UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở Y tế triển khai thực hiện kế hoạch nói trên đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Trước mắt, chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh lựa chọn một số địa phương có đủ điều kiện thực hiện thí điểm và tổ chức đánh giá kết quả thực hiện thí điểm trước khi quyết định nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh.

    Đồng thời, tổ chức tập huấn và chỉ đạo trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung hướng dẫn của Bộ Y tế đối với quản lý và chăm sóc sức khỏe người nhiễm Covid-19 tại nhà cho các đơn vị y tế trong toàn ngành. Mặt khác, chỉ đạo cho Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chịu trách nhiệm tổ chức công tác đấu thầu thuốc để cung cấp cho người nhiễm Covid-19 tại nhà theo danh mục thuốc mà Bộ Y tế hướng dẫn...

    Khánh Ngọc

     

    Bạn đang đọc bài viết "Đắk Lắk: F0 điều trị tại nhà cần đáp ứng các tiêu chí gì?" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)