#

Đà Nẵng: Chủ và người điều khiển phương tiện có thể bị xử lý hình sự nếu để lây lan Covid-19

20/06/2021 23:51

Chủ quan, khai báo không đúng, thiếu trách nhiệm... để lây lan dịch bệnh Covid-19, chủ và người điều khiển phương tiện vào Đà Nẵng có thể bị xử lý hình sự.

    Những ngày qua dịch bệnh Covid-19 hoành hành trở lại TP. Đà Nẵng. Chỉ trong vòng 1 ngày ít ỏi từ 18-19/6, địa phương này đã ghi nhận 24 ca nhiễm. Bước đầu, giới chức Đà Nẵng xác định nguồn lây từ TP.HCM, cụ thể là trường hợp tài xế N.V.V. (TP.HCM) chở hàng ra Đà Nẵng ngày 10/6.

    Nam tài xế này được xác định dương tính ngày 15/6. Đến ngày 18/6, công ty Nhựa Duy Tân Đà Nẵng - nơi tài xế chở hàng đến đưa nhân viên đi xét nghiệm Covid-19. Từ đây, chùm ca bệnh mới được phát hiện ở Đà Nẵng.

    Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.Đà Nẵng nhận định, sau 1 tháng không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng thì nay dịch bệnh lại bùng phát với nguồn lây từ bên ngoài. Ngoài những ca bệnh liên quan đến nguồn lây từ TP.HCM thì Đà Nẵng cũng rốt ráo truy vết một số trường hợp F1 liên quan đến một ca F0 của tỉnh Nghệ An đã vận chuyển vải từ Bắc Giang đến Đà Nẵng bằng xe tải để bán. 

    Sự kiện - Đà Nẵng: Chủ và người điều khiển phương tiện có thể bị xử lý hình sự nếu để lây lan Covid-19

    Tài xế F0 ở Nghệ An đã lái xe vào Đà Nẵng bán vải.

    Theo văn phòng UBND TP. Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND Hồ Kỳ Minh đã chỉ đạo Công an TP. Đà Nẵng phối hợp với UBND các quận, huyện và các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh ngay hoạt động tại các chốt kiểm soát cửa ngõ ra, vào thành phố; đồng thời, rà soát, có biện pháp hiệu quả hơn, siết chặt kiểm soát thường xuyên 24/24 giờ đối với tất cả các phương tiện và người ra/vào thành phố, đặc biệt là đến/về từ các địa phương có dịch.

    Tại các chốt kiểm soát y tế này, các phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa đi vào thành phố, bảo đảm phải được khai báo trước khi đến chốt, khai báo đầy đủ nội dung (thời gian đến và thời gian rời khỏi Đà Nẵng, các điểm đến, điểm dừng, đầu mối liên hệ, số điện thoại cụ thể, thông tin và kết quả xét nghiệm SARS-Co-V2, tiêm vắc xin...), phải được kiểm tra thông tin khai báo tại chốt và trên phần mềm, đủ điều kiện thì mới quyết định cho phương tiện và người trên phương tiện vào thành phố; khi vào thành phố phải bảo đảm giám sát quá trình di chuyển, hoạt động đúng lịch trình khai báo và quy định phòng, chống dịch.

    Chính quyền Đà Nẵng cũng yêu cầu chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về các điều kiện, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi vào thành phố. Đặc biệt, trường hợp để xảy ra lây nhiễm dịch trên địa bàn mà do chủ quan, thiếu trách nhiệm, thực hiện không đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, khai báo không trung thực, di chuyển lịch trình không đúng với khai báo,... sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

    Sự kiện - Đà Nẵng: Chủ và người điều khiển phương tiện có thể bị xử lý hình sự nếu để lây lan Covid-19 (Hình 2).

    Có 12 chốt kiểm soát Covid-19 ở các cửa ngõ Đà Nẵng. 

    Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng chỉ đạo các ban ngành liên quan như sở Công thương, ban quản lý khu công nghiệp quản lý, kiểm tra, giám sát phương tiện giao nhận hàng hóa, buôn bán hàng hóa tại các địa điểm do đơn vị quản lý.

    Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng: Chủ và người điều khiển phương tiện có thể bị xử lý hình sự nếu để lây lan Covid-19" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)