#

Chân dung DN vừa hợp tác cùng VinFast: Nhà sản xuất pin Trung Quốc đầu tiên niêm yết, là đối tác chính của Volkswagen, vốn hoá thị trường hơn 10 tỷ USD

23/08/2021 13:48

Thành lập năm 2006, Gotion đã trở thành doanh nghiệp sản xuất pin đầu tiên của Trung Quốc được niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 5/2015. Hiện, vốn hoá thị trường của doanh nghiệp này đang ở mức khoảng 10,27 tỷ USD.

    Vừa qua, VinFast thông tin đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Gotion High-Tech (Trung Quốc) với trọng tâm là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất cell pin LFP đầu điện tại Việt Nam.

    Theo đó, Gotion High-Tech (Trung Quốc) là công ty công nghệ hoạt động tại nhiều quốc gia, với trọng tâm là phát triển và sản xuất pin năng lượng. Được thành lập năm 2006, Gotion đã trở thành doanh nghiệp sản xuất pin đầu tiên của Trung Quốc được niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 5/2015.

    Sở hữu 10 cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, Gotion có thế mạnh trong các loại pin cho xe điện, các dự án lưu trữ điện, các thiết bị truyền tải và phân phối điện cũng như các lĩnh vực năng lượng mới khác. Ngoài ra, Gotion High-Tech đã thiết lập 8 trung tâm R&D tại Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Đức và Ấn Độ, với hơn 2.000 kỹ sư và nhà khoa học chuyên môn cao cùng 2.797 bằng sáng chế trong các lĩnh vực khác nhau.

    Đáng chú ý, mới tháng trước, công ty này cũng vừa ký một thoả thuận hợp tác với Tập đoàn Volkswagen với nội dung khá tương đồng, khi Gotion High-Tech hỗ trợ Volkswagen trong việc sản xuất cell pin để tối ưu hoá công suất, cắt giảm chi phí sản xuất pin.

    Gotion High-Tech cũng đang nhắm đến việc xây dựng 2 nhà máy ở tỉnh Giang Tây, miền nam Trung Quốc, nhằm sản xuất tổng cộng 100.000 tấn lithium cacbonat mỗi năm. Giai đoạn đầu, ước tính công suất đạt 20.000 tấn hàng năm tại mỗi địa điểm. Dự kiến hai nhà máy sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2022.

    Công ty thông báo các nhà máy sẽ được đặt tại 2 khu công nghiệp riêng biệt ở thành phố Yichu. Trong giai đoạn mở rộng thứ hai, Gotion High-Tech đặt mục tiêu nâng công suất tại mỗi địa điểm thêm 10.000 tấn, lên 30.000 tấn mỗi địa điểm. Bước sang giai đoạn cuối, con số này kỳ vọng sẽ đạt tổng cộng 100.000 tấn lithium cacbonat mỗi năm.

    Volkswagen Trung Quốc chính là cổ đông lớn nhất của Gotion High-Tech với 25% cổ phần trong một vụ mua lại cổ phần trị giá khoảng 1 tỷ euro vào tháng 5/2020. Ngoài ra, Gotion cũng muốn xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu cathode có hàm lượng niken cao ở Hợp Phì (Trung Quốc). Nhà máy này sẽ bắt đầu hoạt động thử nghiệm vào năm 2023. Tháng 3/2021, Gotion cũng thông báo về việc xây dựng một nhà máy tái chế pin ở Hợp Phì.

    Chân dung DN vừa hợp tác cùng VinFast: Nhà sản xuất pin Trung Quốc đầu tiên niêm yết, là đối tác chính của Volkswagen, vốn hoá thị trường hơn 10 tỷ USD - Ảnh 1.

    Hiện, vốn hoá thị trường của Gotion đang ở mức 66,716 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 10,27 tỷ USD). Công ty có năng lực sản xuất lên mức 3,3 GWh tại Trung Quốc. Trong ngắn hạn, Gotion có kế hoạch mở rộng lên 13 GWh và sau đó là 28 GWh.

    Đến năm 2023, con số này là 80 GWh. Theo một báo cáo gần đây của Gasgoo, Gotion High-Tech cũng muốn sản xuất các cell pin cho Volkswagen. Nhà máy tương ứng cũng sẽ được xây dựng tại Hợp Phì trên diện tích 333.000 m2 và được thiết kế cho công suất sản xuất hàng năm là 20 GWh.

    Theo kế hoạch hồi tháng 7 vừa qua, Volkswagen thông tin sẽ xây 6 nhà máy pin quy mô lớn tại châu Âu tính đến hết 2030, với Gotion High-Tech là đối tác cho nhà máy Salzgitter ở Đức và đang tìm địa điểm ở Tây Ban Nha cho một nhà máy khác.

    Anh Vũ

    Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

    Bạn đang đọc bài viết "Chân dung DN vừa hợp tác cùng VinFast: Nhà sản xuất pin Trung Quốc đầu tiên niêm yết, là đối tác chính của Volkswagen, vốn hoá thị trường hơn 10 tỷ USD" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)