#

Cách bảo quản thực phẩm thừa sau Tết hiệu quả

Đăng bởi THU DUNG

19/02/2021 16:03

    Sau dịp Tết, điều lo lắng nhất đối với mỗi gia đình là làm sao để bảo quản thức ăn thừa không bị hỏng và đảm bảo giữ được chất lượng thực phẩm tốt. Hãy tham khảo một số cách để bảo quản thực phẩm một cách tốt nhất, để tủ lạnh của gia đình không trở thành ổ bệnh.

    Đối với các loại thực phẩm chín

    Những món ăn như giò lụa, giò xào, bánh chưng, nem chua, thịt đông... thường được các bà nội trợ làm sẵn hoặc mua trước Tết để dự trữ. Tuy nhiên, những món ăn này thường dễ ngấy và thừa nhiều sau Tết. Lúc này, bạn có thể bảo quản trong điều kiện thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp.

    Tuy nhiên, thời tiết mùa xuân nồm và ấm dần lên sẽ khiến những thực phẩm này lại rất dễ bị hư hỏng. Chính vì vậy, bạn có thể bảo quản riêng từng loại thực phẩm.

    Các loại giò, chả như giò lụa, giò bò, giò tai, giò xào... đều nên bảo quản ở nhiệt độ dưới 25 độ C để thực phẩm được an toàn và giữ được lâu hơn. Khi bảo quản đúng cách; giò, chả sẽ giữ được 4 - 6 ngày nếu để ngăn mát và khoảng 10 ngày nếu để ở ngăn đá.

    Đối với bánh chưng, bánh tét, nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại thì dùng màng bọc thực phẩm bao kín. Khi lấy bánh trong tủ lạnh ra, cần luộc, hấp lại để tăng khẩu vị. Khi bánh bị mốc trắng, lên men mùi chua ở lớp vỏ bên ngoài ở mức độ nhẹ thì phải cắt bỏ phần bị lên men, mốc và chỉ sử dụng phần không bị hỏng. Phải sử dụng ngay, không nên cho vào tủ lạnh để tiếp tục bảo quản.

    Với món thịt đông, bạn nên chia thành từng hộp nhỏ, vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

    Đối với thực phẩm ăn ngay trong ngày

    Tùy vào điều kiện thời tiết mà bạn có cách bảo quản những món ăn trong ngày khác nhau. Bạn không nên để thức ăn đã nấu chín trong môi trường nhiệt độ thường quá 2 giờ đồng hồ, sẽ khiến thức ăn mau hỏng và mất chất. Nếu để ở ngoài hơn 2 giờ thì không nên cất giữ trong tủ lạnh, đặc biệt là các món giàu dinh dưỡng như trứng, giò, thịt.

    Cần đóng gói kín, đóng hộp cẩn thận trước khi đưa thực phẩm vào ngăn bảo quản để tránh xâm nhập của vi khuẩn. Nên sử dụng trong vòng 3 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

    Phải nấu lại thức ăn trước khi dùng vì nhiệt độ trong tủ lạnh chỉ có tác dụng hạn chế vi khuẩn phát triển mà không thể tiêu diệt được nó.

    Đối với thực phẩm đông lạnh

    Không ít các gia đình tích trữ đông lạnh nhiều loại tôm, thịt, cá... trước Tết. Khi bảo quản những loại thực phẩm này, nên chia ra từng phần đủ ăn trong một bữa trước khi cho vào tủ lạnh. Khi rã đông thì phải dùng hết, không nên đông lạnh lại sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập. Bạn có thể sử dụng lò vi sóng có chức năng rã đông sẽ tiện ích và tiết kiệm thời gian hơn cách rã đông thông thường.

    Khi chế biến thực phẩm đông lạnh, bạn nên sử dụng thực phẩm được mua trước, sau đó mới tới thực phẩm được mua sau, tránh để thực phẩm đông lạnh quá lâu, nấu ăn sẽ không còn ngon và bổ dưỡng nữa.

    Đối thực phẩm tươi sống

    Rau, hoa quả còn thừa sau ngày Tết là loại thực phẩm tươi rất dễ hỏng. Nếu muốn bảo quản được lâu, bạn không nên rửa mà nên nhặt bỏ lá rau sâu, lá dập, phần bị hỏng, cắt bỏ phần rễ và để ở nơi thoáng mát.

    Khi cho vào tủ lạnh, bạn nên rửa sạch rau, quả; để ráo nước và cho vào túi buộc kín, có thể sử dụng máy đóng gói thực phẩm hoặc máy hút chân không để loại bỏ không khí bên trong túi, giúp thực phẩm tươi lâu hơn. Sau đó, cho túi vào ngăn mát tủ lạnh (5 độ C).

    Khi sử dụng máy hút chân không, bạn có thể bảo quản đa dạng nhiều loại thực phẩm trong khoảng thời gian dài hơn gấp từ 2 - 3 lần so với việc sử dụng tủ lạnh để lưu trữ như thông thường.

    Sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh

    Nên phân loại và đặt các thực phẩm vào các khu vực riêng một cách khoa học. Các thực phẩm nhẹ đặt vào ngăn trên cùng, ngăn tiếp theo đặt thực phẩm đã qua chế biến như bánh chưng, thịt kho, mắm các loại. Rau, củ, quả đặt vào ngăn kế tiếp.

    Tủ lạnh được sử dụng để lưu trữ thực phẩm cũng là nơi tích tụ lượng vi khuẩn cực cao. Cần vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để tránh sự phát triển của các loại vi khuẩn, hạn chế sự hư hỏng của thực phẩm.

    Bạn đang đọc bài viết "Cách bảo quản thực phẩm thừa sau Tết hiệu quả" tại chuyên mục XU HƯỚNG. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)

    Cùng chuyên mục