#

Black Friday tại cửa hàng đang mất dần sự cuồng nhiệt

27/11/2021 16:38

Hình thức mua sắm trực tuyến phổ biến và các chương trình giảm giá kéo dài từ nhiều tuần trước đó đã làm giảm nhiệt trong ngày Black Friday chính.

    Các trung tâm thương mại và cửa hàng Mỹ trong ngày Black Friday năm nay ghi nhận dòng người mua sắm với quy mô vừa phải, thay vì cảnh đám đông chen chúc để tranh giành những món đồ giảm giá mới nhất. Nhiều mặt hàng khan hiếm do nguồn cung eo hẹp, giá nhiên liệu và thực phẩm tăng cao gần đây, tình trạng thiếu lao động phục vụ trong các cửa hàng đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

    Thế giới - Black Friday tại cửa hàng đang mất dần sự cuồng nhiệt

    Người mua sắm tại trung tâm thương mại Polaris Fashion Place vào Black Firday ngày 26/11/2021 ở Columbus, bang Ohio, Mỹ. Ảnh: Getty Images.

    Christian MacDonald, vị khách đầu tiên trong dòng 75 người xếp hàng chờ mua tại một cửa hàng Target mở cửa ở Thành phố Costa Mesa, bang California, đã trở về tay trắng. Anh chia sẻ: “Tôi đến đây vì nghĩ rằng sẽ có máy chơi game Switch OLED mới cho Black Friday, nhưng họ không có”, "Vì vậy, tôi nghĩ mình sẽ trở về nhà".

    Tim Clayburn, một khách hàng tại Trung tâm mua sắm Fashion Centre bang Virginia, cho biết muốn tìm những món quà cho người thân. Anh chia sẻ: “Mọi người đều lo lắng về việc hàng không được vận chuyển đúng giờ",  "Tôi đã đích thân đi chọn đồ để không phải lo lắng về việc vận chuyển".

    Kunath, khách hàng đang tìm kiếm các ưu đãi về tai nghe Apple AirPods tại một cửa hàng Best Buy ở thành phố Denver, bang Colorado, cho biết: “Thật đáng ngạc nhiên vì không quá đông người ở đây vào sáng nay (26/11)”.

    Mall of America (tại Thành phố Bloomington, bang Minnesota), một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất ở Mỹ, cho biết gần 100.000 khách hàng đã đến vào đầu giờ chiều thứ Sáu, nhiều hơn gấp đôi so với năm ngoái nhưng vẫn thấp so với mức đạt được năm 2019. Các vấn đề về nhân sự đã ảnh hưởng đến nhiều nhà bán lẻ và nhà hàng, trong đó có Mall of America khiến trung tâm này phải giảm số thời gian mở cửa.

    Stuart Applebaum, Chủ tịch Liên minh Bán lẻ, Bán buôn và Cửa hàng bách hóa (RWDSU), cho biết các nhân viên bày tỏ quan ngại về sự an toàn do đội ngũ nhân viên mỏng, họ cho rằng các cửa hàng nên tăng cường các biện pháp bảo vệ và đào tạo những kỹ năng cơ bản để có thể giải quyết những tình huống khách hàng tỏ ra cáu kỉnh.

    Thế giới - Black Friday tại cửa hàng đang mất dần sự cuồng nhiệt (Hình 2).

    Trung tâm tập kết hàng hóa của Amazon ở Eastvale, bang California .Ảnh: Getty Images.

    Nhìn chung, doanh số bán hàng Mỹ trong kỳ nghỉ lễ dự kiến ​​sẽ tăng trong năm nay. Theo báo cáo của Mastercard SpendPulse, công ty công nghệ và thanh toán toàn cầu hàng đầu thế giới, doanh số bán lẻ vào Black Friday đã tăng 29,8% cho đến giữa buổi chiều, tính trên tất cả hình thức thanh toán, bao gồm cả tiền mặt và thẻ tín dụng. Kết quả này cao hơn mức dự báo trước đó là 20%. Steve Sadove, cố vấn cấp cao của Mastercard, cho biết con số đó nói lên “sức mạnh của người tiêu dùng”.

    Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) dự báo doanh số bán hàng sẽ tăng 8,5% đến 10,5% trong cả tháng 11 và tháng 12, so với mức tăng 8% cùng kỳ năm ngoái, song cũng nhấn mạnh rằng sự thành công của mùa mua sắm này còn phụ thuộc vào kho hàng của các nhà bán lẻ. Trong khi đó, chỉ số dự báo của tập đoàn phần mềm máy tính Adobe cho thấy thương mại điện tử có thể chiếm 25% các khoản chi tiêu cho dịp lễ cuối năm năm nay. Đại dịch đã khiến nhiều hãng bán lẻ lớn thông báo đóng cửa trong ngày Lễ Tạ ơn và thay bằng đẩy mạnh chương trình giảm giá trên trang web với các ưu đãi từ đầu tháng 10.

    Marshal Cohen, đại diện công ty nghiên cứu thị trường NPD Group cho biết: “Đại dịch đã buộc các nhà bán lẻ phải chuyển đổi số tốt hơn”. 

    Thế giới - Black Friday tại cửa hàng đang mất dần sự cuồng nhiệt (Hình 3).

    Hình ảnh trước cửa hàng Nike ở thành phố Simpsonville, bang Kentucky, Mỹ vào Black Friday ngày 26/11/2021. Ảnh: CNBC.

    Black Friday được xem là ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm tại Mỹ, nhưng nó đang mất dần sự cuồng nhiệt trong thập kỷ qua. Hình thức mua sắm trực tuyến giờ đã quá phổ biến và các chương trình giảm giá kéo dài từ nhiều tuần trước đó cho đến Giáng sinh, trên cả trang web và cửa hàng đã làm giảm nhiệt trong ngày mua sắm chính. 

    Hà Thanh (theo AP, CNBC)

    Bạn đang đọc bài viết "Black Friday tại cửa hàng đang mất dần sự cuồng nhiệt" tại chuyên mục THỜI SỰ. Mọi bài vở cộng tác, viết đăng PR liên hệ điện thoại  0945336600  hoặc địa chỉ email (nguyenhoang.us@gmail.com)